ที่ปรึกษาโอบามาชี้เศรษฐกิจสหรัฐใกล้จะฟื้นตัว พร้อมคาดผลพวงจากมาตรการกระตุ้นศก.เห็นผล Q3/52

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 09:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลอร่า ไทสัน ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะใกล้จะฟื้นตัวและผลกระทบของแผนกระตุ้นเศรษฐกิจน่าจะเห็นผลได้มากขึ้นในไตรมาสนี้

ไทสัน ซึ่งเป็นสมาชิกจองคณะกรรมการที่ปรึกษาด้านการฟื้นตัวของเศรษฐกิจของทำเนียบขาว กล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจจะเริ่มมีเสถียรภาพแล้ว และเราอาจจะเริ่มอยู่ในจุดเริ่มต้นของขาขึ้นแล้ว อย่างไรก็ดี ไทสันเตือนว่า มูลค่าที่อยู่อาศัยที่ลดลงและตัวเลขบ้านที่ยังขายไม่ออกจำนวนมากก็ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการฟื้นตัว ตอนนี้ ยังถือว่าเร็วเกิดนไปที่จะบอกว่า รายงานตัวเลขว่างงานที่ลดลงจะเป็นจุดเริ่มต้นของการฟื้นตัว เพราะการอ่านตัวเลยเพียงแค่เดือนเดียวจะหมายความถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจแล้ว การคาดการณ์ส่วนใหญ่ยังคงระบุว่า อัตราว่างงานปรับตัวขึ้นไปจนกระทั่งถึงสิ้นปี

บลูมเบิร์กรายงานว่า พอล ครุกแมน นักเศรษฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาเศรษฐศาสตร์ประจำปี 2551 คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสหรัฐมีแนวโน้มฟื้นตัวและเชื่อว่าผลพวงของมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่รัฐบาลสหรัฐนำมาใช้นั้นจะเห็นผลมากขึ้นในไตรมาสนี้

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า อัตราการว่างงานเดือนก.ค.ลดลงแตะระดับ 9.4% จากระดับ 9.5% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 15 เดือน และตัวเลขการจ้างงานลดลง 247,000 ตำแหน่ง สวนทางกับการคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 9.6% และนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะมีแรงงานถูกเลย์ออฟ 320,000 ในเดือนก.ค. U


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ