เศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัวเกือบแตะระดับสูงสุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจอินโดนีเซียอาจขยายตัวเกือบแตะระดับสูงสุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หลังราคาสินค้าโภคภัณฑ์สูงขึ้นจนทำให้ผู้คนในชนบทมีรายได้มากขึ้น และการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ปราศจากความรุนแรงทำให้การลงทุนและการใช้จ่ายผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

นักเศรษฐศาสตร์ 17 รายจากการสำรวจของสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า จีดีพีของอินโดนีเซียอาจขยายตัว 3.8% ในไตรมาส 2 เทียบกับ 4.4% ในไตรมาสแรก โดยสำนักงานสถิติจะเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวอย่างเป็นทางการหลังเวลา 11.00 น.ของวันนี้ตามเวลาจาการ์ตา

อินโดนีเซียสามารถหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เนื่องจากพึ่งพิงอุปสงค์ในประเทศมากกว่าการส่งออก โดยประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดห์โยโน กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เศรษฐกิจประเทศน่าจะขยายตัวเกิน 5% ในปีหน้า และจะขยายตัวเร็วขึ้นอีกในปีต่อๆไป

"ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นเป็นผลดีต่อเกษตรกรและผู้ทำเหมือง" ไหว โฮ เหลียง นักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงจากบริษัท บาร์เคลย์ส แคปิตอล ในสิงคโปร์ กล่าว "ส่วนคนที่ทำงานในเมืองก็ไม่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงิน เนื่องจากนายจ้างรายใหญ่อย่างธนาคารและบริษัทเอกชนต่างๆ ยังอยู่ในสภาพดี และสภาพการณ์ต่างๆ จะยังคงดำเนินไปได้ด้วยดีต่อไป"

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนก.ค.ทะยานแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปี 2547 โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะการเลือกตั้งที่เป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ