ประธานโอเปคหนุนราคาน้ำมันดิบเคลื่อนไหวที่ $70 ชี้เป็นผลดีกับแผนการผลิตของโอเปค

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ่ มาเรีย โบเทลโฮ เดอ วาสคอนเซลอส ประธานกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปค) และรมว.พลังงานแองโกลา กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า ราคาน้ำมันดิบในปัจจุบันที่เคลื่อนไหวที่ระดับ 70 ดอลลาร์/บาร์เรล ถือเป็นระดับที่ดี และจำเป็นอย่างยิ่งที่กลุ่มโอเปคจะยังคงสำรวจและขุดเจาะน้ำมันต่อไป อย่างไรก็ตาม นายโบเทลโฮ เดอ วานคอนเซลอส ปฏิเสธที่จะคาดการณ์ว่าโอเปคจะปรับขึ้นหรือลดโควต้าการผลิตน้ำมันดิบในการประชุมซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 9 ก.ย.นี้ที่กรุงเวียนนา

"ราคาน้ำมันดิบที่ระดับ 70 ดอลลาร์ถือเป็นระดับที่ดี เพราะจะทำให้เราสามารถรักษาปริมาณการผลิตและกิจกรรมด้านการผลิตของเราเอาไว้ เราจำเป็นต้องผลิตและสำรวจมากขึ้น และต้องหาแหล่งสำรองน้ำมันมากขึ้นด้วย แต่ถ้าราคาน้ำมันเคลื่อนไหวที่ระดับต่ำกว่านี้ ก็อาจทำให้เราลำบากได้" นายโบเทลโฮ เดอ วาสคอนเซลอส กล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศสหรัฐที่เมืองลุนดา เมืองหลวงของแองโกลา

การแสดงความคิดเห็นของนายวาสคอนเซลอสมีขึ้นหลังจากรมว.พลังงานของคูเวตและอิหร่านคาดว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกจะพุ่งขึ้นแตะระดับ 80 ดอลลาร์/บาร์เรลภายในปลายปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวขึ้นแล้ว โดยปัจจุบันกลุ่มโอเปคสามารถผลิตน้ำมันดิบได้ร้อยละ 40 ของผลผลิตน้ำมันดิบทั่วโลก และเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสัญญาน้ำมันดิบตลาด NYMEX นิวยอร์กปิดร่วงลง 1.01 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 70.93 ดอลลาร์/บาร์เรล

ก่อนหน้านี้ ชี้ค อาหมัด อับดุลเลาะห์ อัล ซาบาห์ รมว.พลังงานคูเวต คาดการณ์ว่า โอเปคจะคงเพดานการผลิตในการประชุมวันที่ 9 ก.ย.นี้ และจะยังไม่ลดเพดานการผลิตในระยะนี้ บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ