ญี่ปุ่นเผยยอดปล่อยเงินกู้เดือนก.ค.ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราการปล่อยเงินกู้ของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 หลังบริษัทเอกชนต่างพากันขายหุ้นกู้เพื่อระดมทุน และปรับลดค่าจ้างแรงงานเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านต้นทุน โดยตัวเลขค่าจ้างของญี่ปุ่นร่วงลงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ที่ 7.1% ในเดือนมิ.ย.

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยว่า อัตราการปล่อยเงินกู้ ซึ่งไม่นับรวมเงินกู้จากสมาคมสินเชื่อขยายตัว 2.2% จากปีก่อนหน้านี้ แต่น้อยกว่าที่ขยายตัวขึ้น 2.5% ในเดือนมิ.ย.

อุปสงค์เงินกู้กำลังปรับตัวลดลงเนื่องจากตลาดตราสารหนี้เริ่มฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากที่เคยประสบภาวะตึงตัวเมื่อช่วงที่เลห์แมน บราเธอร์สประสบภาวะล้มละลาย ซึ่งภาวะเช่นนี้ช่วยให้บริษัทรายใหญ่หันกลับมาลงทุนในตลาดดังกล่าวแทน ทั้งนี้ บลูมเบิร์กรายงานว่า เงินกู้ของธนาคารในเครือมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป และธนาคารยักษ์ใหญ่ 2 แห่งประจำไตรมาส 2 ลดลง 4.5 ล้านล้านเยน (4.6 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากไตรมาสแรก

อัตราการปล่อยเงินกู้ของธนาคารในเมือง 10 แห่งของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 1.2% ในเดือนก.ค.หลังจากพุ่งสูง 1.8% ในเดือนมิ.ย. ส่วนธนาคารท้องถิ่นมีอัตราการขยายตัวของเงินกู้เพิ่มขึ้น 3.2% เมื่อเทียบกับระดับ 3.3% ในเดือนก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ภาคเอกชนของญี่ปุ่นได้ออกหุ้นกู้มูลค่า 8 ล้านล้านเยนในระหว่างวันที่ 1 ม.ค.- 6 ส.ค. เมื่อเทียบกับระดับ 5.6 ล้านล้านเยนในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา โดยบริษัทได้ขายหุ้นกู้ 1.27 ล้านล้านเยนในเดือนก.ค.เมื่อเทียบกับที่ขายไป 6.80 แสนล้านเยนในเดือนก่อนหน้านี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ