จีนเผยราคาบ้านดีดตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน ขานรับยอดปล่อยสินเชื่อทะยาน-ศก.โตเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเผยราคาบ้านในเมืองเดือนก.ค.ของจีนปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน ขานรับยอดการปล่อยสินเชื่อที่สูงเป็นประวัติการณ์และเศรษฐกิจที่ขยายตัวรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ปรับตัวขึ้น 1% จากระดับปีที่แล้ว

การขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาส 2 ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว ดัชนีหุ้นเซี่ยงไฮ้ดีดตัวขึ้นเกือบ 80% ในปีนี้ ได้รับปัจจัยหนุนจากยอดการปล่อยสินเชื่อที่สูงเป็นประวัติการณ์ถึง 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ในช่วงครึ่งปีแรก ทางด้านนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนได้ออกมาย้ำเมื่อวานนี้ว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายด้านการเงินเดิม หลังจากที่ราคาสินทรัพย์ปรับตัวขึ้นจนทำให้เกิดการคาดการณ์ว่า จีนจะคุมเข้มนโยบายทางการเงิน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เชอร์แมน ชาน นักเศรษฐศาสตร์ของ Moody’s Economy.com กล่าวว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ที่ปรับตัวขึ้นนี้ยังอยู่ในระดับที่สามารถจัดการได้ รัฐบาลเองน่าจะเป็นห่วงเรื่องตลาดหุ้นมากกว่า โดยความมั่นใจที่มีมากขึ้นรวมทึงสภาพคล่องที่สูงกว่าเดิมทำให้ราคาปรับตัวสูงขึ้น

ทั้งนี้ ราคาบ้านเริ่มถีบตัวขึ้นในเดือนมิ.ย.หลังจากที่อ่อนตัวลงในช่วง 6 เดือนก่อนหน้านี้

ราคาบ้านใหม่ใน 43 เมืองปรับตัวขึ้น โดยราคาบ้านที่ปรับตัวขึ้นมากที่สุดอยู่ที่ 6.4% ในเมืองหนิงโป ซึ่งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ และเมื่อเทียบเป็นรายเดือนแล้ว ราคาบ้านใหม่ในเมืองต่างๆ 63 เมืองปรับตัวขึ้น มีเพียง 3 เมืองที่รายงานตัวเลขราคาที่ลดลง

โดยในเมืองต่างๆ 70 เมืองนั้น ราคาบ้านปรับตัวขึ้น 0.9% จากระดับเดือนมิ.ย. นับเป็นการปรับตัวขึ้นมาเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ