แบงค์ชาติญี่ปุ่นเปิดฉากประชุมวันนี้ คาดคงดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมระยะเวลา 2 วันขึ้นในวันนี้ คาดว่า ที่ประชุมจะยังคงมุมมองที่มีต่อเศรษฐกิจไว้อย่างระมัดระวัง รวมทั้งคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับเดิมที่ 0.1% หลังจากที่ได้ตัดสินใจในการประชุมเมื่อเดือนก.ค.ว่า จะขยายขอบเขตมาตรการฉุกเฉินออกไปเพื่อให้การสนับสนุนด้านการเงินกับบริษัทเอกชนมากกว่าเดิมเป็นระยะเวลา 3 เดือน

ประเด็นหลักของการประชุมวันนี้ คือ แนวทางในการดำเนินการของแบงค์ชาติท่ามกลางแนวโน้มเศรษฐกิจและราคา แม้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่นในไตรมาส 2 จะมีการคาดการณ์ว่า จะขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส หลังจากที่การส่งออกและการผลิตฟื้นตัวขึ้น ธนาคารกลางญี่ปุ่นยังคงยึดจุดยืนในการระมัดระวังเรื่องแนวโน้มของเศรษฐกิจประเทศที่พึ่งพาการส่งออก ขณะที่แนวโน้มของเศรษฐกิจสหรัฐและสหภาพยุโรปยังคงผันผวน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ตลาดแรงงานและรายได้ที่ถดถอยลงก็เป็นอีกปัจจัยที่สร้างความกังวล เนื่องจากปัจจัยเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อการบริโภค ซึ่งเริ่มจะส่งสัญญาณของการฟื้นตัวเพราะได้รับแรงหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

แหล่งข่าวกล่าวว่า แบงค์ชาติญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะคงระดับการประเมินปัจจัยทางเศรษฐกิจภายในประเทศไว้ และใช้ข้อความเศรษฐกิจไม่ได้เลวร้ายลงอีกต่อไปแล้ว นอกจากนี้ แบงค์อาจจะยังคงยึดคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวในครึ่งหลังของปีงบประมาณ 2552 แต่ก็มีแนวโน้มที่จะระบุว่า แนวโน้มเศรษฐกิจยังมีความผันผวนสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ