อินโดนีเซียเผยเศรษฐกิจไตรมาส 2 ขยายตัว 4%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว 4% ในไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นช่วยหนุนรายได้ในภาคชนบท และการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ปลอดจากเหตุการณ์รุนแรงก็ช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุน

นักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์ก นิวส์ ได้สำรวจความคิดเห็นคาดว่า เศรษฐกิจอินโดนีเซียจะขยายตัว 3.8% ในไตรมาส 2 ขณะที่ไตรมาส 1 เศรษฐกิจอินโดนีเซียขยายตัว 4.4%

อินโดนีเซียสามารถเอาตัวรอดจากภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยมาได้ในปีนี้ เนื่องจากปัจจัยขับดันเศรษฐกิจหลักของประเทศคือ ดีมานด์ภายในประเทศมากกว่าการส่งออก และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโดโยโน่ ก็คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวมากกว่า 5% ในปี 2553 และขยายตัวรวดเร็วกว่านั้นในปีต่อๆไป

โฟซี อิชซาน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ผลจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวขึ้นที่มีต่อการส่งออกจะสามารถเห็นผลได้เต็มที่ในช่วงครึ่งปีหลัง ซึ่งช่วยหนุนการขยายตัวเศรษฐกิจให้ได้ถึง 4% ในปีนี้ ส่วนการบริโภคภายในประเทศยังค่อนข้างจะยืดหยุ่น

ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของอินโดนีเซียในเดือนก.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2547 ซึ่งเป็นปีแรกที่ประธานาธิบดียุดโดโยโน่เข้ารับตำแหน่ง และดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคก็ปรับตัวขึ้นมาเป็นเดือนที่ 7 แล้ว ส่วนหนึ่งเนื่องมาจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อเดือนก.ค.ที่ปราศจากเหตุการณ์รุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ