World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดการลงทุนในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้น 9.7% ในเดือนมิ.ย. แตะระดับ 7.328 แสนล้านเยน มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.1%

-- ยอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.2551 เนื่องจากยอดส่งออกลดลงไม่มากนัก หลังเศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น

-- สภาการเกษตรของไต้หวันรายงานว่า อิทธิพลของพายุไต้ฝุ่น "มรกต" ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 12 คนในไต้หวัน และได้สร้างความเสียหายต่อผลผลิตทางการเกษตรเป็นวงเงินกว่า 2.1 พันล้านดอลลาร์ไต้หวัน หรือ 64 ล้านดอลลาร์สหรํฐ หลังจากพายุไต้ฝุ่นทำให้เกิดฝนตกหนักสุดเป็นประวัติการณ์

-- อัตราการปล่อยเงินกู้ของญี่ปุ่นในเดือนก.ค.ชะลอตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 หลังบริษัทเอกชนต่างพากันขายหุ้นกู้เพื่อระดมทุน และปรับลดค่าจ้างแรงงานเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านต้นทุน โดยตัวเลขค่าจ้างของญี่ปุ่นร่วงลงอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ที่ 7.1% ในเดือนมิ.ย.

-- พายุไต้ฝุ่นมรกตอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อนแล้วหลังจากที่พัดเข้าทางภาคตะวันออกของจีนและทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บ้านเรือนจำนวนมากพังทลายลง ก่อนหน้านี้ จีนได้อพยพประชาชน 1 ล้านคนออกจากพื้นที่มณฑลฟูเจียนและเจ้อเจียงเพื่อหลบภัยจากพายุดังกล่าว

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีนเผยราคาบ้านในเมืองเดือนก.ค.ของจีนปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 9 เดือน ขานรับยอดการปล่อยสินเชื่อที่สูงเป็นประวัติการณ์และเศรษฐกิจที่ขยายตัวรวดเร็วขึ้นกว่าเดิม โดยราคาบ้านใน 70 เมืองใหญ่ปรับตัวขึ้น 1% จากระดับปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้พุ่งขึ้น 8.2% ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวสูงสุดและรวดเร็วสุดในรอบ 36 ปี เนื่องจากภาคเอกชนเพิ่มสินค้าในสต็อกเนื่องจากดีมานด์ฟื้นตัวขึ้น

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผยดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 จากอานิสงส์ยอดขายเครื่องมือเครื่องใช้และรถยนต์ประหยัดพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นจากการใช้มาตรการกระตุ้นของรัฐบาล

-- โตเกียว โชโกะ รีเสิร์ช ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยสินเชื่อของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จำนวนบริษัทที่ประสบภาวะล้มละลายในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 1.0% จากระดับปีที่แล้ว แตะ 1,386 ราย นับเป็นยอดบริษัทล้มละลายที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ส่วนใหญ่บริษัที่ล้มละลายนั้นจะเป็นบริษัทที่มีขนาดค่อนข้างเล็ก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า เศรษฐกิจของประเทศขยายตัว 4% ในไตรมาส 2 ซึ่งถือเป็นการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวสูงขึ้นช่วยหนุนรายได้ในภาคชนบท และการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่ปลอดจากเหตุการณ์รุนแรงก็ช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภคและการลงทุน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ