ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพประชุม รมต.เศรษฐกิจอาเซียน 13-16 ส.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 10, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ไทยพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ครั้งที่ 41 ระหว่างวันที่ 13-16 ส.ค.นี้ โดยจะมีการหารือถึงอนาคตของอาเซียนหลังจากจะก้าวไปสู่การเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี) ในปี 58 มีการศึกษาถึงความเป็นไปได้ในการรวมกลุ่มเชิงลึก เช่น การพัฒนาไปสู่การเป็นสหภาพศุลกากร หรือการรวมกลุ่มในรูปแบบอื่นๆ ที่จะช่วยสร้างความเข้มแข็งให้กับอาเซียน

นอกจากนี้ จะได้หารือถึงความร่วมมือระหว่างอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาในกรอบอาเซียน +3 (จีนญี่ปุ่น เกาหลีใต้) และอาเซียน +6 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย) ในการเพิ่มความร่วมมือกันหลังจากที่อาเซียนได้ทำข้อตกลงการค้าเสรี (FTA) กับประเทศเหล่านี้แล้ว

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า การประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ในวันที่ 13-14 ส.ค.จะได้ติดตามการดำเนินงานตามพันธกรณีของแต่ละประเทศสมาชิก เพราะหลายประเทศยังทำได้ต่ำกว่าแผนที่ระบุไว้มาก ซึ่งจะจัดทำผลสรุปและนำเสนอให้ผู้นำของแต่ละประเทศพิจารณาในการประชุมสุดยอดผู้นำ เดือน ต.ค.52

และจะได้หารือถึงความร่วมมือของอาเซียนในการผลักดันการเจรจาการค้ารอบโดฮาภายใต้องค์การการค้าโลก (WTO) ที่ยังไม่มีความคืบหน้า รวมถึงการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจ และปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ไข้หวัด 2009

นายประพล มิลินทจินดา เลขานุการ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การจัดระบบรักษาความปลอดภัยการประชุมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพเรือ และหน่วยงานรักษาความปลอดภัยอีกหลายหน่วยที่จะให้การสนับสนุนตลอด 24 ชม. ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ โดยจะติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัยแบบ Radio Frequency Identification Device (RFID) เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบและยืนยันสถานภาพของผู้เข้าร่วมประชุมทุกคน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ