สิงคโปร์เผย GDP Q2/52 ขยายตัวเกินคาด 20.7%ต่อปี หลังภาคการผลิต-บริการฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตรา 20.7%ต่อปี หลังจากหดตัวลง 12.2% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 20.4% เพราะได้รับแรงหนุจากภาคการผลิตและภาคบริการที่ฟื้นตัวขึ้น ปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนเศรษฐกิจสิงคโปร์ให้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่เผชิญกับภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราชเมื่อ 44 ปีที่แล้ว

นายกรัฐมนตรีหลี่ เซี่ยน หลุนของสิงคโปร์กล่าวว่า รัฐบาลทั่วโลกได้ร่วมมือกันใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจวงเงินรวมกว่า 2 ล้านล้านดอลลาร์เพื่อรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก ซึ่งมาตรการดังกล่าวช่วยหนุนยอดส่งออกของบริษัทในเอเชียให้มีเสถียรภาพขึ้น รวมถึงบริษัท นิสสัน มอเตอร์ และยังทำให้เศรษฐกิจสิงคโปร์มีสถานะที่แข็งแกร่งขึ้นด้วย เศรษฐกิจสิงคโปร์ส่งสัญญาณฟื้นตัวหลังจากทางการสิงคโปร์เปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพมากขึ้น โดยล่าสุดกระทรวงแรงงานสิงคโปร์รายงานว่า อัตราว่างงานภายในประเทศประจำไตรมาส 2 ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากไตรมาสแรก และดีกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 3.7% เนื่องจากเศรษฐกิจสิงคโปร์เริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรง โดยกระทรวงระบุว่าภาคเอกชนลดการจ้างงาน 5,500 ตำแหน่งในไตรมาส 2 เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่ 12,760 ตำแหน่ง

เท็ตสึจิ ซาโนะ นักวิเคราะห์จากโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า "ที่ผ่านมานั้นนายกรัฐมนตรีหลี่ เซียน หลุน ของสิงคโปร์พยายามใช้มาตรการปกป้องตำแหน่งภายในประเทศเอาไว้ให้มากที่สุด รวมถึงการอัดฉีดเงินช่วยเหลือเพื่อให้บริษัทเอกชนมีต้นทุนการจ้างงานลดลง เราคาดว่าเศรษฐกิจสิงคโปร์จะฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แต่อัตราว่างงานก็คงจะสูงขึ้นเรื่อยๆเนื่องจากตลาดแรงงานสิงคโปร์ยังอยู่ในภาวะตึงตัว" บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ