นักวิเคราะห์คาด BOJ คงดอกเบี้ยที่ 0.1% ในการประชุมวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 10:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ที่สำนักข่าวบลูมเบิร์กสำรวจความคิดเห็นคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0.1% ในการประชุมวันนี้ และคาดว่าบีโอเจจะให้ความสนใจกับความเสี่ยงต่างๆที่อาจขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าบีโอเจจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการใหม่ๆในการประชุมครั้งนี้ หลังจากที่ได้ประกาศขยายโครงการผ่อนปรนสินเชื่อออกไปอีก 3 เดือนจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.นี้

อิซูรุ คาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท โตตัน รีเสิร์ช ในกรุงโตเกียว กล่าวว่า "บีโอเจยังคงมีท่าทีระมัดระวังเรื่องแนวโน้มเศรษฐกิภายในประเทศ แม้เศรษฐกิจโลกและตลาดการเงินฟื้นตัวแล้วก็ตาม อย่างไรก็ตาม คาดว่าบอร์ดบีโอเจจะยังไม่ประกาศใช้มาตรการใดๆในระยะนี้เพราะต้องการดูความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจไปอีกระยะหนึ่งก่อน และเราคาดว่าบีโอเจจะคงดอกเบี้ยไว้ที่ 0.1% ไปจนถึงปีหน้า"

ทั้งนี้ มีข้อมูลที่บ่งชี้ว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นเริ่มฟื้นตัวแล้ว โดยเมื่อไม่นานมานี้สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรายงานว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักร ซึ่งเป็นปัจจัยชี้วัดการลงทุนในอีก 3-6 เดือนข้างหน้า เพิ่มขึ้น 9.7% ในเดือนมิ.ย. แตะระดับ 7.328 แสนล้านเยน มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในโพลล์เกียวโดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 3.1%

ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรเดือนมิ.ย.ที่เพิ่มขึ้นเกินคาดของญี่ปุ่นสะท้อนให้เห็นว่า ภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงในญี่ปุ่นกำลังบรรเทาลง และสอดคล้องกับตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ทังกัน) ของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าอิเล็กทรอนิก และสินค้าประเภทอื่นๆ ในเดือนมิ.ย. ที่พุ่งขึ้นสู่ระดับ -48 จุด จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมี.ค.ที่ -58 จุด ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ -43 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ