นักเศรษฐศาสตร์คาดผลิตผลในสหรัฐทะยานในไตรมาส 2

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าผลิตผลในสหรัฐอาจปรับตัวสูงขึ้นเร็วสุดในรอบเกือบ 2 ปีในไตรมาส 2 หลังนายจ้างให้ลูกจ้างทำงานมากขึ้นเพื่อเพิ่มผลกำไร

โดยผลสำรวจความเห็นของนักเศรษฐศาสตร์ 62 รายซึ่งจัดทำโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ผลิตผล ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้ว่าลูกจ้างทำงานได้มากน้อยแค่ไหนในเวลา 1 ชั่วโมง อาจปรับตัวสูงขึ้น 5.5% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ขยับขึ้น 1.6% ในไตรมาสแรก ด้านต้นทุนแรงงานมีแนวโน้มว่าจะลดลงเป็นครั้งแรกในรอบปี

ต้นทุนแรงงานที่ลดลงอาจทำให้บริษัทต่างๆปลดพนักงานน้อยลง ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่บ่งบอกว่าวิกฤตแรงงานครั้งเลวร้ายสุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 กำลังจะสิ้นสุดลงแล้ว

"ผลิตผลที่เพิ่มขึ้นเป็นรากฐานสำคัญสำหรับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ" ไบรอัน เบธูน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัท ไอเอชเอส โกลบอล อินไซท์ ในแมสซาชูเซทท์ กล่าว "เมื่อบริษัทมีกำไรมากขึ้นและความต้องการสินค้ามีมากขึ้น บริษัทก็สามารถจ้างพนักงานเพิ่มได้ ด้านธนาคารกลางสหรัฐก็สามารถค่อยๆลดการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้"

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานมีกำหนดเปิดเผยตัวเลขผลิตผลอย่างเป็นทางการในเวลา 8.30 น.ตามเวลาวอชิงตัน โดยนักเศรษฐศาสตร์คาดว่าตัวเลขดังกล่าวจะอยู่ระหว่างบวก 2.9% ถึง 7% ส่วนต้นทุนแรงงานอาจลดลง 2.5% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 3% ในไตรมาสแรก สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ