World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 ส.ค.2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์และเป็นการคงดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 6 ครั้ง หลังจากมีสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวขึ้นในสัดส่วนกว่า 1 ใน 3

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) มีมติคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.1% ซึ่งเป็นไปตามความคาดหมายของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ นอกจากนี้ บีโอเจยังคงมีมุมมองที่ไม่เปลี่ยนแปลงต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยกล่าวว่า "เศรษฐกิจญี่ปุ่นหลุดพ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงแล้ว หลังจากยอดส่งออกและภาคการผลิตฟื้นตัวขึ้น และคาดว่าเศรษฐกิจจะเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปีนี้"

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ขยายตัวขึ้นในอัตรา 15.2%ต่อปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีนในเดือนก.ค.ปรับตัวลดลง 1.8% จากปีก่อนหน้านี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนเปิดเผยว่า ยอดการลงทุนด้านสินทรัพย์คงที่ในเขตเมืองช่วง 7 เดือนแรกของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 32.9% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีนรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.ปรับตัวสูงขึ้น 10.8% จากปีก่อน หลังจากที่เพิ่มขึ้น 10.7% ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากยอดการปล่อยกู้และการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาล

-- สำนักงานสถิติจีนเผยดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง เดือนก.ค. อ่อนตัว 8.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี และลดลงมากกว่าเดือนมิ.ย.ที่ร่วงลง 7.8% และในเดือนพ.ค.ที่ร่วงลง 7.2% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

-- สำนักงานศุลกากรของจีนรายงานว่า การส่งออกและนำเข้าของจีนในเดือนกรกฎาคมยังคงปรับตัวลดงอย่างต่อเนื่องจากปีก่อน โดยการส่งออกร่วงลง 23% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่การนำเข้าลดลง 14.9% จากปีก่อน

-- ยอดผลิตเหล็กดิบในจีนซึ่งเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ของโลก ทะยาน 13% ในเดือนก.ค.แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยได้รับอานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์ ที่ทำให้ผู้สร้างบ้านและผู้ผลิตรถยนต์มีความต้องการเหล็กมากขึ้น

-- ยอดปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่ของจีนในเดือนก.ค. ปรับตัวลดลงเหลือไม่ถึง 1 ใน 4 ของยอดปล่อยกู้ในเดือนมิ.ย. ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ธนาคารต่างๆพยายามจำกัดความเสี่ยงด้านสินเชื่อ และการควบคุมกระแสเงินไหลเข้าสู่ตลาดหุ้นและภาคอสังหาริมทรัพย์

-- กระทรวงการค้าสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตรา 20.7% ต่อปี หลังจากหดตัวลง 12.2% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 20.4% เพราะได้รับแรงหนุจากภาคการผลิตและภาคบริการที่ฟื้นตัวขึ้น ปัจจัยดังกล่าวช่วยหนุนเศรษฐกิจสิงคโปร์ให้ฟื้นตัวขึ้นหลังจากที่เผชิญกับภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราชเมื่อ 44 ปีที่แล้ว

-- โรเบิร์ต ฮอลล์ ประธานคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจประจำสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติสหรัฐกล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจต้องอาศัยเวลานานกว่า 1 ปีกว่าจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยอย่างเต็มรูปแบบ เนื่องจากขณะนี้สัญญาณที่บ่งชี้ถึงความมีเสถียรภาพเกิดขึ้นเพียงระยะสั้นๆเท่านั้น

-- นายโตชิฮิโร่ นิคาอิ รมว.อุตสาหกรรมญี่ปุ่น ไม่ได้แสดงความวิตกกังวลต่อเหตุการณ์แผ่นดินไหว 6.5 ริกเตอร์ที่เกิดขึ้นในจ.ชิซูโอกะช่วงเช้านี้ โดยคาดว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จะไม่ส่งผลให้เกิดภาวะขาดแคลนพลังงานในประเทศ เนื่องจากดีมานด์พลังงานในญี่ปุ่นเริ่มลดลงเพราะอยู่ในช่วฤดูร้อน และแม้ว่ามีการระงับการผลิตที่โรงงานนิวเคลียร์ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตของญี่ปุ่นก็สามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ด้วยการใช้โรงงานพลังงานความร้อนเป็นทางเลือกใหม่ หรืออาจลำเลียงกระแสไฟฟ้าจากบริษัทเอกชนหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน

-- สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผยยอดค้าปลีกของอังกฤษปรับตัวสูงขึ้น 1.8% ในเดือนก.ค. โดยยอดขายเฟอร์นิเจอร์โตมากสุดในรอบกว่า 3 ปี

-- หนังสือพิมพ์ยัง พีเพิล ของเวียดนามรายงานในวันนี้ว่า บริษัทค้าข้าวของเวียดนามซึ่งเป็นสมาชิกสมาคมอาหารแห่งเวียดนาม วางแผนที่จะซื้อข้าว 400,000 ตันในเดือนส.ค. โดยนายเหงียน โต ตรี รองประธานสมาคมฯระบุว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะรักษาเสถียรภาพของราคาข้าวและสกัดกั้นการร่วงลงของราคาข้าวภายในประเทศ

-- ผลสำรวจความเห็นของบริษัทเอกชนในออสเตรเลียกว่า 400 แห่งระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจประจำเดือนก.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 2 ปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เด่นชัดมากขึ้น

-- ศาลพม่าตัดสินว่านางออง ซาน ซูจี มีความผิดจริงในข้อหาละเมิดข้อบังคับการกักบริเวณ โดยสั่งจำคุก 3 ปี ก่อนที่รัฐบาลได้ลดหย่อนโทษเป็นกักบริเวณ 18 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ