รัสเซียเผย GDP ไตรมาส 2 ดิ่งหนักเป็นประวัติการณ์ 10.9% ท่ามกลางปัญหาศก.รุมเร้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2009 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจรัสเซียช่วงไตรมาส 2 หดตัวอย่างหนักเป็นประวัติการณ์ หลังอัตราว่างงานพุ่งสูงขึ้นจนส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ผู้บริโภค นอกจากนี้ การปล่อยกู้ของธนาคารยังประสบภาวะชะงักงัน ขณะที่รัฐบาลดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจได้ไม่เร็วพอ

สำนักงานสถิติแห่งชาติของรัสเซียเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 2 ติดลบ 10.9% ต่อปี ซึ่งร่วงหนักกว่าที่นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดว่าจะหดตัวลง 10.2% อย่างไรก็ตาม จีดีพี Q2 ขยายตัวได้ 7.5% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้

สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของรัสเซียกำลังเลวร้ายลงเรื่อยๆ หลังผลผลิตทรุดตัว 9.8% ในไตรมาสแรก หลังจากที่เคยขยายตัวในอัตราเฉลี่ยเกือบ 7% มาเป็นเวลา 10 ปี นอกจากนี้ วิกฤตการเงินโลกครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ยังฉุดรั้งความต้องการน้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และโลหะจากรัสเซีย ขณะเดียวกัน ผลผลิตอุตสาหกรรมของประเทศดิ่งลงเนื่องจากบริษัทต่างๆโละสินค้าค้างสต็อก อีกทั้งยังเผชิญอุปสรรคในการระดมทุนท่ามกลางวิกฤตตลาดสินเชื่อ

ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซีย กล่าวในระหว่างประชุมกับผู้นำพรรคการเมืองว่า "เราไม่สามารถปล่อยให้ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นต่อไป และวิกฤตการณ์ครั้งนี้ทำให้เราต้องตัดสินใจเปลี่ยนแปลงโครงสร้างทางเศรษฐกิจ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ