FED มีมติคงดอกเบี้ย 0-0.25% พร้อมขยายเวลาซื้อพันธบัตรเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 06:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25 % ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุม 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) พร้อมกับส่งสัญญาณภายหลังการประชุมว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดไปอีกระยะหนึ่ง รวมทั้งจะขยายเวลาการเข้าซื้อพันธบัตรไปจนถึงสิ้นเดือนต.ค.

ภายหลังจากเฟดมีมติคงดอกเบี้ยในการประชุมครั้งล่าสุดแล้ว เฟดได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุม ซึ่งใจความบางตอนระบุว่า "จากข้อมูลที่รวบรวมได้เมื่อไม่นานมานี้ทำให้เฟดมั่นใจว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพ รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคทั้งในส่วนของภาคครัวเรือน และภาคเอกชน"

"อย่างไรก็ตาม ตัวเลขจ้างงานที่ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ทำให้คณะกรรมการเฟดวิตกกังวล นอกจากนี้ เฟดยังกังวลที่ภาคเอกชนลดการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรและลดการจ้างงาน อย่างไรก็ตาม การที่ภาคเอกชนเพิ่มปริมาณสินค้าในสต็อกสะท้อนให้เห็นว่ายอดขายเริ่มฟื้นตัวขึ้น" เฟดกล่าวในแถลงการณ์

ในการประชุมครั้งนี้ เฟดยืนยันว่าจะกระตุ้นการปล่อยกู้จำนองและยกระดับภาพรวมของตลาดสินเชื่อส่วนบุคคล ด้วยการเข้าซื้อตราสารที่มีสินเชื่อที่อยู่อาศัยรองรับ (MBS) ของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล เป็นวงเงิน 1.25 ล้านล้านดอลลาร์ และเข้าซื้อตราสารหนี้ของหน่วยงานที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลเป็นวงเงิน 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปีนี้ พร้อมกันนี้เฟดจะขยายเวลาการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนต.ค. ซึ่งเดิมกำหนดไว้ที่เดือนก.ย.

นอกจากนี้ เฟดยังกล่าวในรายงานการประเมินสถานการณ์เศรษฐกิจว่า "เนื่องจากตลาดอสังหาริมทรัพย์และภาวะเศรษฐกิจโดยรวมเริ่มฟื้นตัวขึ้น รวมทั้งราคาพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ประเภทอื่นๆที่พุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงอาจทำให้เกิดแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ ซึ่งเฟดจะติดตามข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐอย่างใกล้ชิด ถึงกระนั้นก็ตาม เฟดเชื่อว่าการขยายระยะเวลาการเข้าซื้อพันธบัตร ควบคู่ไปกับการควบคุมเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม จะช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวอย่างยั่งยืน"

ทั้งนี้ ตัวเลขจีดีพีไตรมาส 2 ของสหรัฐหดตัวลงในอัตรา 1%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่หดตัวน้อยลงเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกที่หดตัวรุนแรง 6.4%ต่อปี สะท้อนให้เห็นว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของสหรัฐ กำลังบรรเทาลง

ส่วนอัตราการว่างงานประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐร่วงลงแตะระดับ 9.4% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 1 ปี 3 เดือน สวนทางกับการคาดการณ์ว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 9.6% และตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร (nonfarm payroll) ลดลง 247,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. น้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะร่วงลง 325,000 ตำแหน่ง บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ