จีนเล็งยื่นอุทธรณ์องค์กรการค้าโลกหลังตัดสินจีนจำกัดการขายสื่อสหรัฐในประเทศไม่เป็นธรรม

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเล็งยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อองค์กรการค้าโลก (WTO) ที่ตัดสินว่า การจำกัดการจำหน่ายสื่อต่างๆ คือ หนังสือ ภาพยนตร์ และบทเพลงจากสหรัฐของจีนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม โดยนายหยาว เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะประเมินการตัดสินขององค์กรการค้าโลก โดยไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว และชี้ว่า จีนเสียใจที่มีการตัดสินออกมาในรูปแบบนี้

ทีมงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับชัยชนะทางการค้าเหนือจีนเป็นครั้งแรก เมื่อองค์กรการค้าโลกระบุว่า การจำกัดการขายสื่อต่างๆเป็นการละเมิดกฎระเบียบการค้าทั่วโลก หลังจากที่ได้มีการเปิดเผยผลการตัดสินเมื่อวานนี้ คณะกรรมการตัดสินของ WTO เห็นด้วยกับคำร้องของสหรัฐที่กล่าวหาว่า จีนกำหนดให้บริษัทเอกชนของสหรัฐที่จำหน่ายสินค้าที่ได้รับคุ้มครองด้านทรัพย์สินทางปัญญา เช่น นิตยสาร ซีดี และวิดีโอเกม ผ่านทางบริษัทที่รัฐบาลจีนเป็นผู้บริหารหรือบริษัทที่ได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลแล้ว

บลูมเบิร์กรายงานว่า แดน กลิคแมน ผู้บริหารของโมชั่น พิคเจอร์ แอสโซซิเอชั่น ออฟ อเมริกา กล่าวว่า อุตสาหกรรมภาพยนตร์ของสหรัฐได้รับชัยชนะครั้งใหญ่ในการต่อสู่ที่กินเวลานานเพื่อที่จะเปิดตลาดภาพยนตร์ของจีน การตัดสินของ WTO บ่งบอกถึงแนวทางในอนาคตที่จะเกิดขึ้นในตลาดที่สำคัญ

ทั้งนี้ ได้มีการยื่นเรื่องดังกล่าวให้ WTO พิจารณาตั้งแต่เดือนมิ.ย. และได้มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการเมื่อวานนี้ ซึ่งการตัดสินดังกล่าวไม่เห็นด้วยกับการควบคุมผุ้ผลิตสื่อภาพและเสียงต่างชาติ โดยยกเว้นบริษัทที่ทำธุรกิจเช่นเดียวกันนี้ภายในประเทศ

นักวิเคราะห์มองว่า ประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นสำคัญที่ส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างสหรัฐและจีน การคุ้มครองสิทธิบัตรของสินค้าต่างๆที่ดีขึ้นในจีน เช่น เวชภัณฑ์ ชิ้นส่วนยานยนต์ และลิขสิทธิ์ภาพยนตร์และซอฟท์แวร์อาจจะมีส่วนช่วยบริษัทเอกชนของสหรัฐมากกว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายด้านการเงินเสียอีก

รอน เคิร์ก ผู้แทนการค้าสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า การตัดสินดังกล่าวเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญที่จะรับประกันว่า จะมีการเข้าถึงสินค้าของสหรัฐอย่างถูกกฎหมายในจีน .



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ