ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศคงดอกเบี้ยตาม FED ขณะส่งสัญญาณนลท.เฝ้าระวังหาก FED ยุตินโยบายดบ.ต่ำ

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ 0.5% หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% เมื่อวานนี้ ซึ่งการที่ฮ่องกงคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในทิศทางเดียวกับเฟดก็เพราะสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงยังคงผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์สหรํฐ นายโจเซฟ ยัม ผู้ว่าการธนาคารกลางฮ่องกงกล่าวว่า ฮ่องกงจำเป็นต้องกระตุ้นเตือนให้นักลงทุนทราบถึง "ภาวะผันผวนในตลาด" ทันทีธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ยุติการใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงิน หรือ ยุติการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ

"ฮ่องกงจำเป็นต้องจับตาดูผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อตลาด รวมทั้งผลกระทบทางอ้อมที่จะมีต่อภาวะเศรษฐกิจโดยรวมของฮ่องกง " นายยัมกล่าวกับผู้สื่อข่าวภายหลังจากประกาศคงอัตราดอกเบี้ยในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากเฟดมีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นไว้ที่ 0-0.25%

เฟดออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อวานนี้ว่า เฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดไปอีกระยะหนึ่ง พร้อมระบุว่าเศรษฐกิจเริ่มมีเสถียรภาพ รวมถึงตลาดอสังหาริมทรัพย์ ตัวเลขการใช้จ่ายผู้บริโภคทั้งในส่วนของภาคครัวเรือน และภาคเอกชน นอกจากนี้ เฟดจะขยายเวลาการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐวงเงิน 3 แสนล้านดอลลาร์ออกไปจนถึงเดือนต.ค. ซึ่งเดิมกำหนดไว้ที่เดือนก.ย.

นายยัมกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดของเฟดสะท้อนให้เห็นว่า เฟดเตรียมยุติการพยุงระบบการเงินและเตรียมยุติการใช้นโยบายผ่อนปรนด้านการเงิน หรือ ยุติการคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมารัฐบาลฮ่องกงมีบทบาทไม่มากนักในการพยุงระบบการเงิน ซึ่งคาดว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อฮ่องกงมากนัก บลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ