กระทรวงอุตสาหกรรมจีนสั่งระงับการขยายโครงการเหล็กในประเทศนาน 3 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 12:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนประกาศแผนระงับการอนุมัติข้อเสนอใดๆที่เกี่ยวกับการขยายโครงการเหล็กและสินแร่เหล็กเป็นระยะเวลา 3 ปี ขณะที่รัฐบาลจีนให้คำมั่นว่าจะขจัดกระบวนการผลิตและโรงงานเหล็กที่ล้าสมัยออกไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายหลี่ หยีจง รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมฯ กล่าวว่า กำลังการผลิตที่สูงเกินไปในอุตสาหกรรมเหล็กนั้น เป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดในอุตสาหกรรมทุกประเภท และในปีนี้คาดว่า กำลังการผลิตเหล็กของจีนทั้งหมดจะอยู่ที่ 660 ล้านตัน เมื่อเปรียบเทียบกับการดีมานด์ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 470 ล้านตัน

รมว.อุตสาหกรรมยังได้เรียกร้องให้โรงเหล็กต่างๆยุติการขยายโครงการในช่วง 3 ปีข้างหน้า ซึ่งโรงเหล็กที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างในปัจจุบันมีกำลังการผลิตทั้งหมดอยู่แล้วประมาณ 58 ล้านตัน ยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ หากโรงงานเหล่านี้สร้างแล้วเสร็จ และมีการผุดโรงงานเหล็กเพิ่มมาอีก อุตสาหกรรมเหล็กของจีนก็คงจะถึงทางตันแน่นอน

รมว.อุตสาหกรรมจีนกล่าวต่อไปว่า จีนได้ดำเนินการผลักดันการปิดโรงงานเหล็กที่ล้าสมัย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมเหล็ก โดยที่ผ่านมา กระทรวงฯได้ร่างกฎในการส่งเสริมอุตสาหกรรมเหล็กภายใต้เป้าหมายที่จะปฏิรูปตลาด ซึ่งคาดว่าโรงงานเหล็กในมณฑลเหอเป่ยจะมีกำลังการผลิตโดยรวมลดลงเหลือ 80 ล้านตัน จากเดิม 120 ล้านตันในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

เซี่ยงไฮ้ ซิเคียวริตีส์ นิวส์ รายงานเมื่อปลายเดือนก.ค.ว่า จีนจะเผยแพร่กฎระเบียบดังกล่าวในเดือนก.ย.นี้ และกระทรวงอุตสาหกรรมฯจะออกกฎระเบียบเรื่องการประหยัดพลังงานและการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในอุตสาหกรรมหลักๆ ได้แก่ อุตสาหกรรมเคมีและเหล็กในช่วงครึ่งหลังของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ