KTB จัดเงินกู้ 4 พันลบ.ดอกเบี้ยต่ำ 2-3%ให้ผู้ประกอบการทำระบบกำจัดมลพิษ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 13, 2009 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปรีชา ภูขำ รองกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารสายงานธุรกิจภาครัฐ ธนาคารกรุงไทย(KTB)เปิดเผยว่า ธนาคารจัดเตรียมวงเงินสินเชื่อจำนวน 4,000 ล้านบาทสำหรับให้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคลที่ประกอบกิจการที่มีกระบวนการที่ก่อให้เกิดมลพิษ ทั้งผู้ประกอบการอุตสาหกรรม ธุรกิจโรงแรมหรือธุรกิจอื่นๆ เพื่อใช้ในการก่อสร้างหรือปรับปรุงระบบหรืออุปกรณ์ สำหรับกำจัด บำบัด ตลอดจนควบคุมของเสีย น้ำเสียและมลพิษต่างๆ คิดอัตราดอกเบี้ย 2-3% อัตราดอกเบี้ยคงที่ตลอดอายุสัญญา 7 ปี มีระยะเวลาปลอดดอกเบี้ย 2 ปี

ทั้งนี้ เงื่อนไขการขอสินเชื่อ กรณีใช้หนังสือค้ำประกันหรือใช้เงินฝากค้ำประกันธนาคารคิดอัตราดอกเบี้ย 2% และ กรณีใช้หลักทรัพย์อื่นค้ำประกัน คิดดอกเบี้ย 3% ต่อปี ให้สินเชื่อ 100% ของมูลค่าทรัพย์สินที่ใช้ในการบำบัด ขจัดและรักษาสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้ ยังเปิดกว้างให้กับผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่มีสินทรัพย์ถาวรเกินกว่า 400 ล้านบาท สามารถกู้ได้ 100%เช่นกัน

ธนาคารพร้อมให้สินเชื่อแก่ผู้ประกอบการทุกรายและทุกวงเงิน โดยกรณีกู้ไม่เกิน 20 ล้านบาทติดต่อได้ที่ทุกสาขาทั่วประเทศกว่า 850 แห่ง หากกู้เกิน 20 ล้านบาท สามารถยื่นขอสินเชื่อได้ที่ศูนย์ธุรกิจ 63 แห่งทั่วประเทศ ส่วนลูกค้าขนาดใหญ่ยื่นขอสินเชื่อได้ที่ฝ่ายธุรกิจขนาดใหญ่ โดยเตรียมรายละเอียดโครงการ แผนการดำเนินงาน งบการเงินย้อนหลัง 3 ปี รวมทั้งเอกสารทางการเงินย้อนหลัง 6 เดือน

"การที่ธนาคารได้รับแต่งตั้งจากกองทุนสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นผู้จัดการกองทุนปล่อยกู้เพื่อสิ่งแวดล้อมให้แก่ภาคเอกชนนั้น ธนาคารจึงเตรียมวงเงินสินเชื่อไว้ 4,000 ล้านบาท เป็นโอกาสให้ผู้ประกอบการยื่นขอสินเชื่อ เพราะขณะนี้ได้มีการปรับหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ โดยได้ลดอัตราดอกเบี้ยเหลือเพียง 2% ต่อปี " นายปรีชา กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ