ผลสำรวจความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโลกเดือนส.ค.พุ่งสูงสุดในรอบ 22 เดือน

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 13:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทั่วโลกประจำเดือนส.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือน.ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว
บลูมเบิร์กเผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจโลกใน 6 ทวีปที่ถีบตัวขึ้นสู่ระดับ 58.12 จุดในเดือนนี้จากระดับ 39.13 จุดในเดือนก.ค. และเป็นครั้งแรกที่ดัชนีทะยานขึ้นเหนือระดับ 50 จุด ซึ่งสะท้อนถึงมุมมองทางเศรษฐกิจในแง่บวกมากกว่าแง่ลบ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ตอบแบบสอบถามชาวสหรัฐเพิ่มขึ้นแตะ 47.3 จุด จากระดับ 29.5 จุด
"เห็นได้ชัดว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยกำลังสิ้นสุดลง และสถานการณ์ต่างๆกำลังฟื้นตัวดีขึ้น" นิก คอนิส นักวิเคราะห์จากฟอร์ติส แบงก์ เนเธอร์แลนด์ โฮลดิ้ง เอ็นวีกล่าว "ทั่วโลกได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงินมากที่สุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งขณะนี้ก็เริ่มจะเห็นผลแล้ว และประเด็นที่จะมีการหารือกันต่อไปคือวิธีการรักษาระดับการฟื้นตัวที่มั่นคงและยั่งยืน"

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI World Index ปรับตัวเพิ่มขึ้น 12% ในเดือนที่ผ่านมา ขณะที่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วดัชนี Standard & Poor's 500 ปิดเหนือระดับ 1,000 จุดได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย. หลังจากสหรัฐรายงานตัวเลขอัตราว่างงานที่น้อยเกินคาดด้วยตัวเลขจ้างงานที่ลดลง 247,000 ตำ แหน่ง หลังจากดิ่งลง 443,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. ขณะที่อัตราว่างงานทรุดตัวลงแตะระดับ 9.4% จากระดับ 9.5% ทำให้ประธานาธิบดีบารัค โอบามากล่าวกล่าวว่าจุดต่ำสุดของวิกฤตเศรษฐกิจสหรัฐอาจสิ้นสุดลงแล้ว

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์คาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัวได้ 2% หรือมากกว่านั้นในช่วง 4 ไตรมาส พร้อมทั้งปรับเพิ่มคาดการณ์เศรษฐกิจไตรมาสสามขึ้นอีก 1.2% เมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ที่ผ่านมา



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ