ฮัทชิสันเผยกำไรครึ่งปีแรกร่วง 33% หลังยอดขายมือถือลด

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 14:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮัทชิสัน วัมเปา บริษัทที่ใหญ่ที่สุดของมหาเศรษฐีลี คา ชิง เผยตัวเลขขาดทุน 33% ในช่วงครึ่งแรกของปี หลังภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยทำให้ยอดขายโทรศัพท์มือถือและผู้ใช้บริการ 3G ลดลง

อย่างไรก็ตาม เฉินกง โฮลดิงส์ ผู้ถือหุ้นรายใหญ่สุดในฮัทชิสัน และเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่อันดับ 2 ของโลกเมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด ยังมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 4.7% แตะ 1.15 หมื่นล้านดอลลาร์ฮ่องกง (1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ถึง 2 เท่า เนื่องจากราคาบ้านในฮ่องกงสูงขึ้นถึง 22%

"การที่ธุรกิจ 3G ของฮัทชิสันยังไม่สามารถทำกำไรได้ถือเป็นเรื่องที่น่าวิตก" สตีเวน เหลียง ผู้อำนวยการยูโอบี-เคย์ เฮียน ในฮ่องกง กล่าว

รายได้สุทธิของฮัทชิสันร่วงลงแตะ 5.76 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 1.35 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้น จากระดับ 8.6 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง หรือ 2.01 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อหุ้นในปีที่แล้ว แต่ก็ยังมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า จะอยู่ที่ 4.8 พันล้านดอลลาร์ฮ่องกง

หุ้นฮัทชิสันบวก 2.6% แตะ 58.30 ดอลลาร์ฮ่องกงในช่วงกลางวันในตลาดหุ้นฮ่องกงก่อนที่จะมีการเปิดเผยข่าวนี้ และปรับตัวสูงขึ้น 50% นับตั้งแต่ต้นปี สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ