เยอรมนีเผย GDP Q2/52 ขยายตัวเกินคาด 0.3% หลังแผนฟื้นศก.ทั่วโลกหนุนยอดส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้น 0.3% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ดิ่งลง 3.5% ในไตรมาสแรก และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 0.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

นักวิเคราะห์จากเดคาแบงค์ในเมืองแฟรงค์เฟิร์ต กล่าวว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้ในช่วงที่ผ่านมา ช่วยหนุนยอดส่งออกเยอรมนีฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ มาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลเยอรมนีกำลังกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือน อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เศรษฐกิจเยอรมนีที่ขยายตัวเกินความคาดหมายในไตรมาส 2 ได้รับปัจจัยหนุนจากตัวเลขการใช้จ่ายทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งตัวเลขการใช้จ่ายด้านการก่อสร้างที่เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกัน ตัวเลขการค้าเยอรมนีปรับตัวสูงขึ้นเนื่องจากยอดส่งออกอยู่ในระดับสูงกว่ายอดนำเข้า

บลูมเบิร์กรายงานว่า ณ เวลา 08.08 น.ตามเวลาแฟรงค์เฟิร์ตในวันนี้ ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.2% แตะที่ 1.4248 ยูโร/ดอลลาร์ และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรประเภทรัฐบาลประเภท 2 ปี พุ่งขึ้น 0.03% แตะที่ 1.448%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ