World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้อัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0-0.25 % ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุม 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อคืนนี้ (ตามเวลาประเทศไทย) พร้อมกับส่งสัญญาณภายหลังการประชุมว่าจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดไปอีกระยะหนึ่ง รวมทั้งจะขยายเวลาการเข้าซื้อพันธบัตรไปจนถึงสิ้นเดือนต.ค.

-- สำนักงานธรณีวิทยาญี่ปุ่นรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.6 ริกเตอร์ในพื้นที่ตอนใต้ของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลา 07.49 น.ตามเวลาโตเกียวในวันนี้ โดยจุดที่เกิดอยู่ห่างจากพื้นที่ตอนใต้ของกรุงโตเกียวประมาณ 312 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 57 กิโลเมตร ส่งผลให้อาคารหลายแห่งในกรุงโตเกียวสั่นสะเทือน อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายความเสียหายหรือผู้บาดเจ็บจนถึงขณะนี้

-- สิงคโปร์ เทเลคอมมิวนิเคชั่นส์ หรือสิงเทล บริษัทสื่อสารรายใหญ่สุดของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ทำกำไรได้เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส เนื่องจากได้รับปัจจัยหนุนจากรายได้ที่สูงขึ้นจากธุรกิจในประเทศอินเดีย

-- จีนเล็งยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อองค์กรการค้าโลก (WTO) ที่ตัดสินว่า การจำกัดการจำหน่ายสื่อต่างๆ คือ หนังสือ ภาพยนตร์ และบทเพลงจากสหรัฐของจีนนั้นเป็นเรื่องที่ไม่เป็นธรรม โดยนายหยาว เจียน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน ออกแถลงการณ์ว่า จีนจะประเมินการตัดสินขององค์กรการค้าโลก โดยไม่ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินดังกล่าว และชี้ว่า จีนเสียใจที่มีการตัดสินออกมาในรูปแบบนี้

-- ธนาคารกลางฮ่องกงประกาศคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ 0.5% หลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 0-0.25% เมื่อวานนี้ ซึ่งการที่ฮ่องกงคงอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในทิศทางเดียวกับเฟดก็เพราะสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงยังคงผูกติดกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

-- สำนักงานสภาพอากาศกลางไต้หวันได้ออกประกาศเตือนว่า จะมีฝนตกลงมามากกว่าเดิมรวมทั้งเหตุโคลนถล่ม ในขณะที่หน่วยกู้ภัยก็ยังคงทำหน้าที่ในการค้นหาผู้สูญหายและรอดชีวิตหลังจากที่พายุไต้ฝุ่นมรกตพัดกระหน่ำเกาะและทำให้เกิดน้ำท่วมอย่างหนักในรอบ 50 ปี และมีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 100 ราย

-- ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจทั่วโลกประจำเดือนส.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 22 เดือนท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ใกล้สิ้นสุดลงแล้ว

-- คริสติน ลาการด์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฝรั่งเศสในไตรมาส 2 ปีนี้ขยายตัว 0.3% สวนทางกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่า จะหดตัวลง 0.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้น 0.3% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ดิ่งลง 3.5% ในไตรมาสแรก และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 0.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2

-- พรูเดนเชียล พีแอลซี บริษัทประกันรายใหญ่สุดของอังกฤษ เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาด เผยขาดทุนน้อยลงในช่วงครึ่งแรกของปี ซึ่งเป็นผลมาจากยอดขายในสหรัฐที่กระเตื้องขึ้น อีกทั้งหุ้นที่บริษัทถืออยู่ก็มีมูลค่ามากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ