สมาคมนลท.สถาบันแนะบริษัทจีนเพิ่มผลประโยชน์ตอบแทนพันธบัตรเพื่อกระตุ้นดีมานด์

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday August 13, 2009 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทเอกชนของจีนเพิ่มตัวเลขผลประโยชน์ตอบแทนพันธบัตรที่จะมีการออกใหม่ เพื่อทำให้พันธบัตรดังกล่าวมีความน่าสนใจ ในขณะที่รัฐบาลกำลังหาทางกระตุ้นความสนใจของนักลงทุนให้เข้ามาลงทุนในหลักทรัพย์ที่ให้ผลประโยชน์ตอบแทนคงที่

สมาคมนักลงทุนสถาบันแห่งชาติของจีน (NAFMII) และอันเดอร์ไรเตอร์ 16 รายเปิดเผยรายงานว่า หุ้นกู้ระยะเวลา 5 ปีในตลาดอินเตอร์แบงค์ ซึ่งเป็นตลาดพันธบัตรเอกชนที่ใหญ่ที่สุดของจีน จะต้องให้ผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำ 4.2% เมื่อเปรียบเทียบกับผลประโยชน์ตอบแทยที่ 3.9% ของหุ้นกู้ที่ออกโดยบริษัท อาวิเอชั่น อินดัสทรี คอร์ป บริษัทที่ทำธุรกิจการบินอวกาศรายใหญ่สุดของจีน

บลูมเบิร์กรายงานว่า เฟิง กวางหัว รองเลขาธิการของ NAFMII กล่าวว่า จีนกำลังผลักดันให้บริษัทเอกชนเข้ามาดึงเงินลงทุนจากตลาดพันธบัตร เนื่องจากหน่วยงานกำกับดูแลเตือนว่า หนี้เสียสร้างความเสี่ยงให้กับระบบการธนาคารมากขึ้น ผลประโยชน์ตอบแทนพันธบัตรใหม่ๆของบริษัทเอกชนนั้นอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่าผลประโยชน์ตอบแทนในตลาดรอง เนื่องจากอำนาจในการต่อรองที่แข็งแกร่งของบริษัทเอกชน

เฟิงกล่าวว่า สมาคมฯให้การสนับสนุนการดำเนินการเพื่อปรับมูลค่าผลประโยชน์ที่ถูกบิดเบือนไป

รายงานการประชุมของ NAFMII ระบุว่า อัตราผลประโยชน์ตอบแทนขั้นต่ำของตราสารหนี้อายุ 1 ปีน่าจะอยู่ที่ 2.3% และตราสารหนี้อายุ 5 ปี ควรจะอยู่ที่ 3.35%

ธนาคารต่างๆได้ปล่อยเงินกู้ปีนี้ไปถึง 7.73 ล้านล้านหยวน หรือ 1.1 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งสูงกว่าตราสารหนี้ที่บริษัทเอกชนได้ขายในตลาดอินเตอร์แบงค์ถึง 10 เท่า หรือ 6.92 แสนล้านหยวน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ