เศรษฐกิจยูโรโซนไตรมาส 2 หดตัวแค่ 0.1% น้อยกว่าคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป (ยูโรสแตท) รายงานว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสสองในกลุ่มประเทศที่ใช้เงินยูโร 16 ประเทศ ลดลงเพียง 0.1% จากไตรมาสแรกที่จีดีพีทำสถิติหดตัวถึง 2.5% และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า จะหดตัวลง 0.5%

แม้ตัวเลขดังกล่าวจะลดลงเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกัน แต่ก็ยังถือว่าดีที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 3 ของปีที่แล้ว ซึ่งในตอนนั้นจีดีพีหดตัวลง 0.4% ส่วนในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว จีดีพีหดตัวลง 1.8% และไตรมาสแรกของปีนี้ร่วงลงมากเป็นประวัติการณ์ถึง 2.5%

ทั้งนี้ การเปิดเผยตัวเลขจีดีพีในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา รัฐบาลเยอรมนีและฝรั่งเศสเพิ่งเปิดเผยว่าเศรษฐกิจของประเทศสามารถกลับมาขยายตัวได้อีกครั้งเหนือความคาดหมาย ซึ่งช่วยเพิ่มความหวังว่าเศรษฐกิจยูโรโซนน่าจะหลุดพ้นจากภาวะถดถอยในช่วงครึ่งหลังของปีนี้

โดยคริสติน ลาการด์ รัฐมนตรีกระทรวงคลังฝรั่งเศสเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศของฝรั่งเศสในไตรมาส 2 ปีนี้ขยายตัว 0.3% สวนทางกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่าจะหดตัวลง 0.2%

ด้านสำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขจีดีพีของประเทศขยายตัวขึ้น 0.3% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ดิ่งลง 3.5% ในไตรมาสแรก และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 0.2%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ