อินเดียลงนามข้อตกลงการค้าเสรีกับอาเซียน-เริ่มทยอยลดภาษีนำเข้า 1 ม.ค. 53

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 13, 2009 18:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินเดียและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ได้ลงนามในข้อตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ในวันนี้ ซึ่งทั้ง 2 ฝ่ายจะเริ่มทยอยลดการจัดเก็บภาษีการนำเข้าแบบค่อยเป็นค่อยไปตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2553 เป็นต้นไป

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ภายหลังการลงนามข้อตกลงระบุว่า ข้อตกลงนี้จะช่วยส่งเสริมการค้าของทั้ง 2 ฝ่ายให้มีมูลค่าถึง 6 หมื่นล้านดอลลารต่อปีภายในปี 2559 ซึ่งสูงกว่าระดับ 4.7 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ข้อตกลงการค้าเสรีจะทำหน้าที่เป็นกลไกในการรักษาอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในภูมิภาคให้เป็นไปอย่างยั่งยืนในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจโลกและการเงิน

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งครอบคลุมสินค้าโภคภัณฑ์ 5,000 รายการ จะมีการลดภาษีนำเข้า 71% ลงเหลือ 0% ภายในช่วงสิ้นปี 2556 สำหรับในขั้นตอนต่อมา การจัดเก็บภาษีสินค้าอื่นๆอีก 9% จะถูกยกเลิกไปภายในช่วงสิ้นปี 2559

นอกจากนี้ ข้อตกลงยังครอบคลุมถึงการจัดเก็บภาษีสินค้าโภคภัณฑ์ที่แต่ละฝ่ายมองว่าเป็นสินค้าที่มีความอ่อนไหว ซึ่งจะมีการลดภาษีลงมาต่ำกว่าระดับ 5% ภายในปี 2559 โดยข้อยกเว้นหลายร้อยรายการที่ระบุในรายชื่อสินค้าที่มีความอ่อนไหวสูงของทั้ง 2 ฝ่ายนั้น อาทิ น้ำมันปาล์ม ชาดำ กาแฟ และพริกไทยสำหรับฝ่ายของอินเดีย

อาเซียนและอินเดียยังได้วางแผนที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการเปิดเสรีด้านธุรกิจบริการและการลงทุนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ