เศรษฐกิจฮ่องกงส่อแววหลุดพ้นจากจุดต่ำสุดของวิกฤตหลังจากศก.ฟื้นตัวหนุนยอดส่งออก

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เศรษฐกิจฮ่องกงอาจจะหลุดพ้นจากจุดเลวร้ายสุดของภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้แล้วเมื่อไตรมาส 2 เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนช่วยหนุนการส่งออก โดยผลการวิจัยของบลูมเบิร์ก นิวส์คาดว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศจะขยายตัว 1.2% ในไตรมาส 2 ขณะที่รัฐบาลฮ่องกงมีกำหนดการเปิดเผยตัวเลขดังกล่าวเวลา 16.30 น.ตามเวลาท้องถิ่นในฮ่องกงวันนี้

ดัชนีฮั่งเส็งตลาดหุ้นฮ่องกงดีดตัวขึ้นมาแล้ว 84% จากระดับปีที่แล้ว ขณะที่ยอดการปล่อยสินเชื่อในจีนพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์และการใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน หรือ 5.85 แสนล้านดอลลาร์ถือเป็นปัจจัยสนับสนุนฮ่องกงซึ่งทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางการค้าและการเงิน นอกจากฮ่องกงแล้ว เศรษฐกิจเกาหลีใต้และออสเตรเลียก็ดีดตัวขึ้น หลังจากที่เศรษฐกิจได้หดตัวลง ขณะที่เศรษฐกิจสิงคโปร์ก็สามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้เช่นกัน

เคลวิน เหลา นักเศรษฐศาสตร์ของสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า ฮ่องกงกำลังได้อานิสงส์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และเศรษฐกิจอาจจะกลับมาขยายตัวได้ในไตรมาส 4

บลูมเบิร์กรายงานว่า นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงอาจจะปรับตัวลง 5.3% ในไตรมาส 2 จากระดับปีที่แล้ว หลังจากที่อ่อนตัว 7.8% ในไตรมาส 1

ลี คา ชิง มหาเศรษฐีของฮ่องกง กล่าวว่า จุดเลวร้ายสุดของภาวะเศรษฐกิจโลกถดถอยนั้นได้ผ่านพ้นไปแล้ว เศรษฐกิจเยอรมนีและฝรั่งเศสก็สามารถหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้เมื่อไตรมาส 2 ขณะที่ผลการวิจัยของบลูมเบิร์กก็ชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจโลกจะฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ ยอดส่งออกของฮ่องกงไปยังจีนขยายตัวขึ้นในเดือนมิ.ย. และการส่งออกไปต่างประเทศยังร่วงลง ส่วนยอดขายปลีกอ่อนตัวลงแต่ในระดับที่ชะลอตัวลงกว่าเมื่อเดือนพ.ค. เนื่องจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคฟื้นตัวขึ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ