KBANK คาดกนง.คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายถึง Q2/53,ศก.ปีหน้าโต 2-3%

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 14, 2009 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย(KBANK) เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจไทยขณะนี้มีทิศทางดีขึ้นจากช่วงครึ่งปีแรก โดยมองว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ(จีดีพี) ปี 53 จะสามารถกลับมาเป็นบวกได้ 2-3% ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจไทยพ้นจากภาวะเศรษฐกิจติดลบเรื้อรัง

ขณะที่เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวเช่นกัน ทำให้มองว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวเพิ่มขึ้น และราคาสินค้าโภคภัณฑ์จะปรับสูงขึ้นตาม โดยในปี 53 เป็นปีที่ต้องเปรียบเทียบกับฐานตัวเลขของปี 52 ที่อยู่ในระดับต่ำ ดังนั้นอัตราเงินเฟ้อปี 53 อาจเพิ่มขึ้น 3-5% และจะมีผลทำให้ดอกเบี้ยในระบบสูงขึ้นเช่นกัน

ทั้งนี้มองว่าอัตราดอกเบี้ยในระบบธนาคารพาณิชย์จากนี้ไปจะอยู่ในช่วงขาขึ้น แต่คงปรับขึ้นในอัตราไม่มากนัก และจะปรับขึ้นอย่งชัดเจนในปี 53 เป็นต้นไป สำหรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) คาดว่าจะยังทรงตัวที่ระดับ 1.25% ไปจนถึงไตรมาส 2/53 เนื่องจากทางการต้องการเห็นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างชัดเจนมากขึ้น

แต่มีความเป็นไปได้ว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงกลางปี 53 เป็นต้นไป เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อจะปรับตัวสูงขึ้นประกอบกับดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ที่คงอยู่ที่ระดับ 0.25% คงจะเริ่มปรับขึ้นไปอยู่ในระดับเดียวกับดอกเบี้ยนโยบายของไทย จนทำให้ดอกเบี้ยนโยบายของไทยต้องปรับสูงขึ้น

นายประสาร เสนอแนะว่า อัตราดอกเบี้ยที่อยู่ระดับต่ำในปัจจุบันนั้น ภาคธุรกิจควรเร่งปรับโครงสร้างหนี้หรือปรับโครงสร้างธุรกิจ ซึ่งจะทำให้การแก้ไขปัญหาทำได้ง่ายกว่าช่วงที่ดอกเบี้ยปรับตัวสูงขึ้น

"ตอนนี้จุดอ่อนทางการเงิน เช่นการปรับโครงสร้างหนี้ การปรับโครงสร้างธุรกิจ หรือปรับต้นทุนการค้า หากแก้ไขในปีนี้ได้ก็เป็นเรื่องดี ยังแก้ปัญหาได้ไม่ยุ่งยาก เพราะปีนี้เชื่อว่าดอกเบี้ยคงปรับสูงขึ้นไม่มาก แต่ถ้าดอกเบี้ยสูงจะปรับโครงสร้างหนี้ลำบาก" นายประสาร กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ