พิมโคคาดยอดขายพันธบัตรญี่ปุ่นปีนี้พุ่งเกิน 1.09 แสนล้านดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 13:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แปซิฟิก อินเวสท์เมนท์ แมเนจเมนท์ (PIMCO) กองทุนที่ลงทุนในตราสารหนี้รายใหญ่ที่สุดในโลกคาดว่า ยอดขายพันธบัตรของญี่ปุ่นอาจจะสูงเกิน 1.09 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ นำโดยบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ที่สร้างความได้เปรียบจากการลดต้นทุนในการกู้ยืมลง เพื่อสนับสนุนให้เศรษฐกิจสามารถฟื้นตัวจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงสุดหลังสงครามโลกครั้งที่ 2

โคโย โอเซกิ หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำเอเชียแปซิฟิคของพิมโค กล่าวว่า ปีนี้คงจะเป็นปีประวัติศาสตร์ การที่รายได้ของบริษัทเอกชนลดลง ทำให้บริษัทต้องหาทางเติมเต็มกระแสเงินสดหมุนเวียนของตนเอง

สมาคมดีลเลอร์หลักทรัพย์ญี่ปุ่นรายงานว่า เมื่อเดือนมิ.ย. โตโยต้า ได้ขายพันธบัตรมูลค่า 1.30 แสนล้านเยน หรือ 1.36 พันล้านดอลลาร์ เช่นเดียวกับมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล พานาโซนิค และโซนี่ ส่งผลให้ยอดขายพุ่งขึ้นถึง 8 ล้านล้านเยนแล้วในปีนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้วที่ 5.8 ล้านล้านเยน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ต้นทุนการกู้ยืมร่วงลงแตะระดับต่ำก่อนที่เลห์แมน บราเธอร์ส จะล้มละลายเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้วส่งผลให้ตลาดสินเชื่อหดตัวหนักเข้าไปอีกจากภาวะขาดทุนของธนาคารและโบรกเกอร์ ค่าสเปรดของพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 3.8% เมื่อวันที่ 11 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่วันที่ 12 ก.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่เลห์แมน จะล้มละลาย

ยอดขายพันธบัตรของยุโรปปีนี้สูงเกิน 1.1 ล้านล้านดอลลาร์เมื่อปี 2550 หลังจากที่ได้รับปัจจัยหนุนจากการออกตราสารหนี้ของบริษัท โร้ช โฮลดิ้ง ที่มีการจำหน่ายเมื่อเดือนก.พ. เพื่อนำเงินไปใช้ในการซื้อกิจการของเจเนเทค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ

โอเซกิกล่าวว่า สภาพคล่องถือเป็นหนึ่งในประเด็นที่สำคัญที่สุด บริษัทจำเป็นต้องเพิ่มเงินสดและเงินทุน ดังนั้นคาดว่าจะมีการออกพันธบัตรและการลงทุนในตลาดหุ้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ