สเปนเผย GDP หดตัว 1.0% ใน Q2/52 สวนทางศก.เยอรมนี-ฝรั่งเศสขยายตัวเกินคาด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ของสเปน หดตัวลง 1.0% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่า จะหดตัวเพียง 0.9% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจที่ขยายตัวเกินคาดในเยอรมนีและฝรั่งเศสไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสเปนให้ขยายตัวตามไปด้วย

สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีรายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวขึ้น 0.3% ในไตรมาส 2 หลังจากที่ดิ่งลง 3.5% ในไตรมาสแรก และสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะหดตัว 0.2% ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะหดตัวรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และจีดีพีฝรั่งเศสขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 2 สวนทางกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่บลูมเบิร์กได้สำรวจความคิดเห็นและคาดว่าจะหดตัวลง 0.2%

โดมินิค ไบรอันท์ นักวิเคราะห์จากบีเอ็นพี พาริบาส์ กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่รัฐบาลทั่วโลกประกาศใช้ในช่วงที่ผ่านมา ช่วยหนุนยอดส่งออกเยอรมนีฟื้นตัวขึ้น นอกจากนี้ มาตรการช่วยเหลือของรัฐบาลเยอรมนีกำลังกระตุ้นตัวเลขการใช้จ่ายภาคครัวเรือน อย่างไรก็ตาม อัตราว่างงานที่พุ่งสูงขึ้นอาจเป็นปัจจัยสำคัญที่ขัดขวางการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

"แม้เศรษฐกิจเยอรมนีและฝรั่งเศสขยายตัวขึ้น แต่ก็ไม่ได้ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสเปนซึ่งอยู่ในทวีปยุโรปด้วยกันฟื้นตัวขึ้นด้วย แม้รัฐบาลในหลายประเทศของยุโรปใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจร่วมกันก็ตาม และแม้ว่ารัฐบาลสเปนวางแผนที่จะอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบอีก 2.3% ของตัวเลขจีดีพีในปีนี้ แต่องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจสเปนจะหดตัวลงอีก 4.2% ในปีนี้ และ 0.9% ในปีหน้า" ไบรอันท์กล่าว บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ