World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีชี้วัดการใช้จ่ายสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือ ไฟฟ้า และการคมนาคมขนส่งของภาคครัวเรือนและภาคธุรกิจในเดือนมิ.ย.ไต่ระดับขึ้น 0.1% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ค.ที่ทรุดตัวลง 0.3% และยังเพิ่มขึ้นสวนทางกับที่นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่าจะลดลง 0.3%

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกเดือนก.ค.ลดลง 0.1% ส่วนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.7% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าอัตราว่างงานที่สูงขึ้นทำให้ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายสินค้าที่ไม่จำเป็น และข้อมูลดังกล่าวได้สร้างความวิตกกังวลให้กับนักลงทุนในตลาดหุ้นและตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์ก

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) อาจขยายโครงการจัดสรรเงินกู้ฉุกเฉินต่อไปถึงปีหน้า เนื่องจากแผนการปล่อยเงินกู้ที่ใช้อยู่ในขณะนี้ยังไม่เพียงพอที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้มากนัก

-- ยุน จุง อุน ประธานฮุนได กรุ๊ป ได้ขยายระยะเวลาการพำนักในเกาหลีเหนือต่อไปอีก 1 วันจนถึงวันเสาร์ที่จะถึงนี้ แม้ว่าเกาหลีเหนือจะยอมปล่อยตัวพนักงานบริษัทฮุนได อาซาน คอร์ป ซึ่งถูกกักตัวไว้ตั้งแต่เดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยการเลื่อนระยะเวลาในการพำนักในเกาหลีเหนือออกไปอีกนี้ สื่อคาดว่า เป็นเพราะประธานฮุนไดต้องการพบกับนาบคิม จอง อิล ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ

-- กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เปิดเผยว่า จะอัดฉีดงบประมาณ 2.50 แสนล้านดอลลาร์เข้าสำรองเงินตราต่างประเทศของประเทศสมาชิก เพื่อกระตุ้นสภาพคล่องในขณะที่เศรษฐกิจโลกยังอยู่ในช่วงถดถอย

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เรียกร้องให้รัฐบาลทหารพม่าเปิดการเจรจากับนางออง ซาน ซูจี ผู้นำพรรคฝ่ายค้านที่ทางการกักตัวไว้ พร้อมทั้งเริ่มเดินหน้ากระบวนการสร้างความปรองดองภายในชาติโดยเร็ว

-- ประธานาธิบดีซูสิโล บัมบัง ยุดโดโยโน ของอินโดนีเซีย ได้ขอให้ชาวอินโดนีเซียช่วยกันดูแลเยาวชนของประเทศให้รออดพ้นจากการชักชวนเข้ากลุ่มก่อการร้าย หลังจากที่เกิดเหตุระเบิดที่โรงแรมเจดับบลิว แมริออต ในกรุงจาการ์ต้าเมื่อเดือนที่แล้วโดยฝีมือของมือระเบิดวัยรุ่นที่ต้องมาเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

-- คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการเก็บค่าธรรมเนียมเพิ่มเติมกับสถาบันการเงินขนาดใหญ่ เพื่อช่วยเหลือด้านค่าใช้จ่ายให้กับองค์กรคุ้มครองทางการเงินแก่ผู้บริโภคภายหลังจากที่มีการนำกฎระเบียบใหม่มาใช้เพื่อคุ้มครองบริการด้านการเงินแก่ผู้บริโภค

-- ประธานาธิบดี หม่า อิง-จิว ของไต้หวัน กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่ยอดผู้เสียชีวิตจากไต้ฝุ่นมรกตที่พัดถล่มไต้หวันเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา จะเพิ่มขึ้นสูงกว่า 500 คนในเร็วๆนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์รายงานในวันนี้ว่า ยอดค้าปลีกประจำเดือนมิ.ย.2552 ของสิงคโปร์ หดตัวลง 8.2% เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ปีที่แล้ว เนื่องจากรายได้จากการขายยานยนต์และจากสถานีบริการพลังงานปรับตัวลดลง 22.8% และ 19.9% ตามลำดับ แต่หากเทียบเป็นรายเดือน ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 2.3% จากเดือนพ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ