บริษัทเหล็กจีนได้เฮหลังบริษัทเหล็กออสเตรเลียยอดลดราคาสินแร่เหล็กลง 35%

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 10:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มบริษัทเหล็กของจีนสามารถตกลงเรื่องการลดราคาสินแร่เหล็กกับบริษัท ฟอร์ทสคิว เมทัลส์ กรุ๊ป ของออสเตรเลียได้ที่ 35% พร้อมกับวางแผนที่จะเจรจาเพื่อขอลดราคากับบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลกอย่างเวล เอสเอ บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต กรุ๊ป ในสัดส่วนเดียวกันนี้

ชาน ฉางกัว เลขาธิการสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน กล่าวว่า ข้อตกลงเรื่องราคาสินแร่เหล็กนั้นจะครอบคลุมไปจนถึงช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ทางด้านบริษัทเหล็กออสเตรเลียมองว่า ข้อตกลงดังกล่าวยังขึ้นอยู่กับแนวทางการให้การสนับสนุนด้านการเงินมูลค่า 6 พันล้านดอลลาร์จากสถาบันการเงินของจีน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ที่ผ่านมา จีนได้เดินเรื่องเพื่อขอให้มีการลดราคาเหล็กลง 45% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่ริโอ ทินโต ต่อรองกับกลุ่มลูกค้าในเอเชียที่ 33% โดยจีนมองว่า จีนควรจะได้รับส่วนลดมากกว่านี้ในฐานะที่จีนเป็นผู้ซื้อเหล็กรายใหญ่สุดของโลก ทางด้านสมาคมเหล็กฯก็พยายามที่จะผลักดันให้มีการลดราคาเหล็กลงมากกว่านี้ ขณะที่ดีมานด์เหล็กก็ฟื้นตัวขึ้น หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 5.86 แสนล้านดอลลาร์

เฮเลน หวาง นักวิเคราะห์ของดีบีเอส วิคเกอร์ส ฮ่องกง กล่าวว่า ข้อตกลงกัยฟอร์ทสคิว เมทัลส์ กรุ๊ป ถือเป็นข้อพิสูจน์ที่แสดงให้เห็นถึงความต้องการของสมาคมเหล็กจีน แต่ข้อตกลงดังกล่าวก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงสถานการณ์ได้ อย่างไรก็ดี สมาคมเหล็กฯจีนก็จะมีภาษีดีในระหว่างการเจรจาเพื่อขอลดราคากับริโอ ทินโต บีเอชพี และเวล แม้ว่าการเจรจาดังกล่าวจะเป็นการเจรจาที่มีอุปสรรคและซับซ้อนก็ตาม

ภายหลังข้อตกลงดังกล่าว เป่าสตีล กรุ๊ป บริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของจีน และโรงเหล็กอื่นๆจะซื้อสินแร่เหล็กได้ในราคา 94 เซนต์สหรัฐต่อดราย เมตริคตัน ซึ่งเทียบเท่ากับราคา 55.50 ดอลลาร์ต่อเมตริคตันสำหรับสินแร่เหล็กของฟอร์ทสคิว ขณะที่ริโอ ทินโต บริษัทผู้ส่งออกสินแร่เหล็กรายใหญ่อันดับ 2 ของโลก คิดราคาอยู่ที่ 97 เซนต์ต่อดรายเมตริคตัน หรือประมาณ 61 ดอลลาร์ต่อตัน

เลขาธิการสมาคมเหล็กจีน กล่าวต่อไปว่า สมาคมจะเจรจากับบีเอชพี เวล และริโอ ทินโต เรื่องราคาต่อไป ซึ่งข้อตกลงครั้งนี้ถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญในการสร้างรูปแบบของจีนเอง เพื่อที่จีนจะได้กำหนดราคาสินแร่เหล็กราคาเดียวในประเทศกับบริษัทเหล็กไม่ว่าจะเป็นบริษัทเหล็กขนาดเล็ก ขนาดใหญ่ หรือบริษัทเอกชนหรือบริษัทของรัฐ ซึ่งจะไม่มีความแตกต่างกันไม่ว่าจะเป็นราคาสินแร่เหล็กในตลาดสปอตหรือการซื้อขายสัญญาล่วงหน้า

ฟอร์ทสคิว จะขายสินแร่เหล็กให้กับจีน 20 ล้านตันในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้ ทางด้านสมาคมเหล็กจีนจะให้สิทธิพิเศษในการเจรจาต่อรองเรื่องราคาสินแร่เหล็กในปีหน้ากับบริษัทก่อน หากยังคงมีการกำหนดราคาประจำต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ