ADB คาดศก.เอเชียแปซิฟิกใต้หดตัว 0.4% ปีนี้ หลังอุตสาหกรรมท่องเที่ยวซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 13:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจของประเทศส่วนใหญ่ในหมู่เกาะแปซิฟิกใต้จะหดตัวลงในปีนี้ เนื่องจากอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและเม็ดเงินไหลเข้าจากแรงงานในต่างประเทศปรับตัวลดลง นอกจากนี้ เศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกใต้ยังได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์

ทั้งนี้ เอดีบีคาดว่าเศรษฐกิจในกลุ่มเอเชียแปซิฟิกใต้ ไม่นับรวมประเทศที่ร่ำรวยทรัพยากรธรรมชาติอย่างปาปัวนิวกินี และติมอร์ตะวันออก จะหดตัวลง 0.4% ในปีนี้ หลังจากขยายตัว 5.1% ในปีที่แล้ว แต่หากนับรวมประเทศทั้งสอง ก็คาดว่าเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิกใต้จะขยายตัว 2.8%

อุตสาหกรรมท่องเที่ยวของออสเตรเลียเริ่มฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนเที่ยวเดินทางเข้าไปในฟิจิมากขึ้น แต่อัตราการขยายตัวด้านการท่องเที่ยวในที่อื่นๆมีแนวโน้มชะลอตัวจนถึงปีหน้า ส่วนตัวเลขเงินเฟ้อทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกใต้ปรับตัวลดลง แม้ราคาน้ำมันดิบที่พุ่งสูงขึ้นอาจทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อในปีนี้สูงขึ้นด้วยก็ตาม

เอดีบียังกล่าวด้วยว่า สัญญาณในด้านลบที่บ่งชี้ถึงภาวะถดถอยในประเทศส่วนใหญ่ของเอเชียแปซิฟิกใต้เพิ่มมากขึ้น โดยมีเพียง 6 ใน 14 ประเทศเท่านั้นที่มีตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ขยายตัวในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา บลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ