World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 2 ขยายตัวในอัตรา 3.7%ต่อปี หรือ 0.9%ต่อไตรมาส ซึ่งเป็นสถิติที่ขยายตัวเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัว 3.6%ต่อปี หรือ 0.9%ต่อไตรมาส

-- สำนักงานธรณีวิทยาญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.8 ริกเตอร์บริเวณนอกชายฝั่งตอนใต้ของญี่ปุ่นในช่วงเช้าวันนี้ พร้อมกับประกาศเตือนภัยคลื่นยักษ์สึนามิที่เกาะมิยาโกะและจังหวัดโคกินาว่า โดยจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากเกาะอิชิกาคิ ราว 1,600 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 10 กิโลเมตร อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานความเสียหายหรือผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้

-- สำนักงานธรณีวิทยาของสหรัฐรายงานว่า เกิดแผ่นดินไหว 6.7 ริกเตอร์ที่ไต้หวันในช่วงเช้าวันนี้ ส่งผลให้อาคารหลายหลังในกรุงไทเปที่อยู่ห่างออกไปจากจุดที่เกิดแผ่นดินไหวราว 200 กิโลเมตร สั่นสะเทือน โดยจุดที่เกิดแผ่นดินไหวอยู่ห่างจากชายฝั่งของเมืองหัวหลานราว 187.7 กิโลเมตร ที่ระดับความลึก 11 กิโลเมตร

-- สหรัฐสั่งปิดกิจการธนาคารโคโลเนียล แบงค์กรุ๊ป อิงค์ สถาบันการเงินรายใหญ่ในธุรกิจการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ นับเป็นแบงค์รายใหญ่สุดที่ล้มละลายไปในปีนี้ โดยมีมูลค่าทรัพย์สินอยู่ที่ประมาณ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงพาณิชย์จีนรายงานในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของจีนในเดือนก.ค.ร่วงลง 35.7% จากปีที่แล้ว เมื่อเทียบกับเดือนมิ.ย.ที่ลดลง 6.76% และเป็นสถิติที่ร่วงลงติดต่อกันยาวนานถึง 10 เดือน เนื่องจากบริษัทจีนหลายแห่งระงับแผนขยายกิจการเพราะถูกกระทบจากวิกฤตการณ์การเงินโลก บลูมเบิร์กรายงาน

-- กลุ่มบริษัทเหล็กของจีนสามารถตกลงเรื่องการลดราคาสินแร่เหล็กกับบริษัท ฟอร์ทสคิว เมทัลส์ กรุ๊ป ของออสเตรเลียได้ที่ 35% พร้อมกับวางแผนที่จะเจรจาเพื่อขอลดราคากับบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลกอย่างเวล เอสเอ บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต กรุ๊ป ในสัดส่วนเดียวกันนี้

-- ศูนย์พายุเฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐคาดว่า พายุโซนร้อน "คลอเด็ต" จะพัดเข้าบริเวณชายฝั่งรัฐฟลอริด้าเร็วๆนี้ ส่งผลให้เกิดฝนตกอย่างหนักตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ ขณะที่ศูนย์กลางของพายุลูกนี้อยู่ทางตะวันตกของปานามา ซิตี้ไป 40 กิโลเมตร เมื่อเวลา 22.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

-- จีนได้ยกเลิกการเทคโอเวอร์โรงงานผลิตเหล็กของรัฐบาลอีกครั้งในรอบ 2 เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เกิดเหตุประท้วงโดยพนักงานบริษัท หลินโจว ไอรอน แอนด์ สตีล ในมณฑลเหอหนานประมาณ 400 ราย และมีการจับตัวเจ้าหน้าที่รัฐไว้เป็นตัวประกันเป็นเวลานาน 4 วัน เพราะไม่พอใจที่บริษัท เฟงปัว ไอรอน แอนด์ สตีล รุกซื้อกิจการของบริษัท แต่ต่อมาได้มีการปล่อยตัวเจ้าหน้าที่คนดังกล่าว เพราะรัฐบาลและพรรคคอมมิวนิสต์ตกลงที่จะเข้ามายุติการเทคโอเวอร์กิจการครั้งนี้

-- กระทรวงควบคุมดูแลสถานการณ์ฉุกเฉินของรัสเซียรายงานว่า ท่อส่งน้ำของโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศเกิดแตกจนน้ำท่วมห้องระหัดวิดน้ำ ทำให้พนักงานเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 6 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ