รัฐปลื้มลดต้นทุนโลจิสติกส์เอกชนได้ 1.35 พันลบ.รอชงครม.อีก 10 มาตรการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 17, 2009 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอลงกรณ์ พลบุตร รมช.พาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการโลจิสติกส์การค้า เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจโลจิสติกส์ที่ประสบปัญหาต้นทุนการประกอบการที่สูงขึ้นว่า ขณะนี้ 4 มาตรการเร่งด่วนที่เสนอให้คณะรัฐมนตรีเมื่อปลายเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา สามารถดำเนินการสำเร็จแล้ว 2 มาตรการ คือ การยกเว้นเรียกเก็บค่าธรรมเนียมเอกสารหนังสือนำเข้า-ส่งออกสินค้า และงดเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมศุลกากรทั้งหมด 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.52-1 ก.พ.53

"การลดค่าธรรมเนียมทั้ง 2 รูปแบบ ช่วยให้ต้นทุนการขนส่งสินค้าลดลงกว่า 300-400 บาท/ครั้ง และช่วยให้ผู้ประกอบการธุรกิจนำเข้าส่งออกและโลจิสติกส์ลดต้นทุนได้กว่า 1,350 ล้านบาท"รมช.พาณิชย์ กล่าว

สำหรับมาตรการเร่งด่วนอีก 2 มาตรการ คือ การลดหย่อนค่าธรรมเนียมค่าผ่านทางมอเตอร์เวย์สำหรับรถบรรทุกสินค้าไปยังท่าเรือต่างๆ และมาตรการที่ขอให้การท่าเรือแห่งประเทศไทยลดหย่อนค่าภาระยกขนตู้สินค้าของท่าเรือนั้น จะต้องหารือกับกระทรวงคมนาคมต่อไป

นอกจากนี้ คณะกรรมการฯ จะมีมาตรการใหม่อีกกว่า 10 มาตรการหลังจากที่ได้จัดทำโครงการโลจิสติกส์สัญจรที่ได้พบปะกับผู้ประกอบการและสมาคมการค้าต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด ซึ่งคาดว่ามาตรการทั้งหมดจะนำเสนอให้ครม.พิจารณาได้เร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ