รมว.คลังฝรั่งเศสขอความร่วมมือกลุ่มประเทศ G-20 ห้ามจ่ายโบนัสพนักงานธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2009 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสทีน ลาการ์ด รมว.คลังฝรั่งเศสขอความร่วมมือให้กลุ่มประเทศ G20 ควบคุมการจ่ายตอบแทนพนักงานธนาคาร รวมถึงห้ามจ่ายเงินโบนัสแบบคงที่ หรือการันตีโบนัส

ลาการ์ดกล่าวว่า ทุกฝ่ายจำเป็นต้องให้ความร่วมมือกันเพื่อดำเนินมาตรการดังกล่าว แม้มองว่าการที่ธนาคารงดจ่ายโบนัสคงที่เป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น เงินโบนัสที่พนักงานจะได้ต้องสอดคล้องกับผลการทำงานของแต่ละคน

ขณะนี้รัฐบาล ฝรั่งเศส อังกฤษ และสหรัฐกำลังเผชิญอุปสรรคในการปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้เมื่อต้นปีนี้ในการควบคุมการจ่ายโบนัสให้กับเจ้าหน้าที่ในภาคธุรกิจธนาคาร ตรงข้ามกับบรรดานักการเมืองที่สามารถบรรเทาความโกรธเคืองของประชาชนได้อย่างรวดเร็วในยามที่เกิดวิกฤตการเงิน อย่างไรก็ตาม การควบคุมการจ่ายค่าตอบแทนดูจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยากในยามที่เศรษฐกิจฟื้นตัวและการแข่งขันในอุตสาหกรรมการเงินเริ่มดุเดือดมากขึ้น

นายอลิสแตร์ ดาร์ลิ่ง รัฐมนตรีคลังอังกฤษส่งสัญญาณว่าอาจปรับกฏหมายอังกฤษเพื่อควบคุมการจ่ายเงินโบนัส หลังจากเจ้าหน้าที่กำกับดูแลภาคการเงินเริ่มผ่อนคลายความเข้มงวดของข้อบังคับไปเมื่อเดือนก.พ. ขณะเดียวกันทางกระทรวงการคลังสหรัฐก็ได้เริ่มทบทวนการจ่ายเงินชดเชยให้แก่ผู้บริหารระดับสูงของ 7 บริษัทที่ได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาล

บลูมเบิร์กรายงานว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสสามารถหลุดพ้นจากภาวะถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ในช่วงไตรมาส 2 ที่ผ่านมาด้วยอัตราการขยายตัว 0.3% ขณะที่ลาการ์ดเตือนว่า อัตราว่างงานจะพุ่งสูงขึ้นแต่จะไม่ทะยานขึ้นถึงขีดสุด หากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว

ทั้งนี้ รมว.คลังฝรั่งเศสมีกำหนดเข้าพบกับผู้บริหารธนาคารในประเทศในสัปดาห์หน้า ก่อนจะเข้าพบกับรัฐมนตรีจากกลุ่มประเทศ G-20 ที่กรุงลอนดอนในสัปดาห์แรกของเดือนกันยายน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ