นักวิเคราะห์คาดอุปสงค์เหล็กจีนพุ่งดันยอดส่งออกเหล็กออสเตรเลียขยายตัวเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 10:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ความต้องการสินแร่เหล็กที่เพิ่มขึ้นของจีนจะกระตุ้นให้ออสเตรเลียซึ่งเป็นผู้ส่งออกรายใหญ่ที่สุดของโลกทำยอดขายได้มากกว่าที่เคยทำไว้ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อปีที่แล้ว

ชาร์ท ออฟ เดอะ เดย์ ระบุว่า ออสเตรเลียส่งออกสินแร่เหล็กไปยังประเทศจีนมากเป็นอันดับหนึ่งด้วยปริมาณการส่งออกที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 131 ล้านตันในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้ และส่งออกเหล็กให้กับญี่ปุ่นมากเป็นอันดับ 2 ขณะเดียวกันก็ส่งออกเหล็กม้วนรีดร้อนในราคาที่ถูกไปยังจีน สหรัฐ และยุโรป

นักวิเคราะห์จากเวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ปกล่าวว่า "จีนกำลังทำทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถซื้อสินแร่เหล็กในราคาต่ำสุดเท่าที่จะทำได้ และตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไปสถานการณ์ต่างๆจะยุ่งยากมากขึ้น"

บลูมเบิร์กรายงานว่า เมื่อวานนี้กลุ่มบริษัทเหล็กของจีนสามารถตกลงเรื่องการลดราคาสินแร่เหล็กกับบริษัท ฟอร์ทสคิว เมทัลส์ กรุ๊ป ของออสเตรเลียได้ที่ 35% พร้อมกับวางแผนที่จะเจรจาเพื่อขอลดราคากับบริษัทผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่สุดของโลกอย่างเวล เอสเอ บีเอชพี บิลลิตัน และริโอ ทินโต กรุ๊ป ในสัดส่วนเดียวกันนี้ หลังจากผ่านมา จีนได้เดินเรื่องเพื่อขอให้มีการลดราคาเหล็กลง 45% ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่บริษัทเหล็กในญี่ปุ่น เกาหลี และไต้หวันยอมรับได้ที่ 33%

สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า ผลผลิตเหล็กดิบของจีนเพิ่มขึ้น 13% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ 5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐซึ่งทำให้บริษัทก่อสร้างและบริษัทรถยนต์ต้องการเหล็กเป็นวัตถุดิบในการผลิตมากขึ้น โดยในช่วง 6 เดือนแรกของปีนี้จีนสั่งซื้อเหล็กจากออสเตรเลีย 1.18 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (9.9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) เมื่อเทียบกับญี่ปุ่นที่นำเข้าเหล็ก 2.5 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

"ขณะนี้เหล็กจากประเทศจีนมีราคาแพงที่สุดในโลก ซึ่งภาวะเช่นนี้บ่งชี้ให้เห็นว่าอุปสงค์เหล็กอยู่ในระดับที่แข็งแกร่ง ขณะที่กำลังการผลิตจะเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับอุปสงค์ในตลาด" นักวิเคราะห์กล่าวทิ้งท้าย



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ