ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีเดือนส.ค.มีแววขยายตัว หลังศก.หลุดพ้นภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 10:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมนีในเดือนส.ค.มีแนวโน้มพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี หลังจากประเทศดังกล่าวสามารถหลุดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้ในช่วงไตรมาส 2

นักวิเคราะห์จากโพลล์บลูมเบิร์กคาดการณ์ว่า ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป ZEW จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 45 จุดในเดือนส.ค.จากระดับ 39.5 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค.2549 ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นนักลงทุนจะบ่งชี้ถึงการคาดการณ์เศรษฐกิจในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เยอรมนีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจช่วงไตรมาส 2 ขยายตัว 0.3% จากไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจหลุดพ้นจากจุดต่ำสุดของภาวะถดถอยนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ยอดส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นและโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลอาจช่วยให้เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็วขึ้นได้ในระดับหนึ่ง

ราล์ฟ ซอลวีน นักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซแบงก์ เอจี ในแฟรงเฟิร์ตกล่าวว่า "ข้อมูลเศรษฐกิจเยอรมนีที่ดีขึ้นและบรรยากาศการซื้อขายในตลาดหุ้นที่ฟื้นตัวจะเป็นปัจจัยหนุนที่ช่วยให้การเปิดเผยข้อมูลจาก ZEW ออกมาในทิศทางที่ดีขึ้น และเราจะได้เห็นถึงการขยายตัวที่แข็งแกร่งในช่วงครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้ ดัชนีชี้วัดสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังเพิ่มขึ้นสู่ระดับติดลบ 85 จุด จากที่เคยติดลบ 89.3 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งทางกระทรวงเศรษฐกิจเปิดเผยว่า ตัวเลขคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะติดลบ 6% ในปีนี้อาจเป็นการมองแนวโน้มในแง่ลบมากเกินไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ