"แอมคอร์"บริษัทบรรจุภัณฑ์รายใหญ่ของออสเตรเลียตอดซื้อกิจการบรรจุภัณฑ์ของริโอ ทินโต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แอมคอร์ ลิมิเต็ด บริษัทที่ทำธุรกิจบรรจุภัณฑ์รายใหญ่สุดของออสเตรเลียได้ส่งข้อเสนอซื้อกิจการบรรจุภัณฑ์ของบริษัท อัลแคน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของริโอ ทินโต เป็นมูลค่าถึง 2.025 พันล้านดอลลาร์ หากการซื้อกิจการครั้งนี้ประสบความสำเร็จก็จะเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว

นอกจากนี้ แอมคอร์ยังได้เสนอซื้อธุรกิจบรรจุภัณฑ์อาหารของยุโรป ธุรกิจด้านเภสัชกรรมทั่วโลก รวมทั้งบริษัทยาสูบทั่วโลก และบริษัทอาหารในเอเชีย ซึ่งข้อเสนอเหล่านี้จะได้เงินอุดหนุนจากการขายหุ้นมูลค่า 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

ดอยช์แบงค์ระบุว่า การซื้อธุรกิจเพิ่มขึ้นจะช่วยเพิ่มส่วนแบ่งธุรกิจบรรจุภัณฑ์ด้านเภสัชกรรมทั่วโลกของแอมคอร์ถึง 56% จากเดิมที่ 6% โดยกำไรของแอมคอร์อ่อนตัวลงมาตลอดนับตั้งแต่ปี 2550

เบน เบิร์น นักวิเคราะห์สินเชื่อของโนมูระ โฮลดิ้งส์ กล่าวว่า ดูเหมือนว่าข้อตกลงจะผ่านการเจรจาต่อรองมาเป็นอย่างดีจากบอร์ดและทีมผู้บริหารของแอมคอร์ อีกทั้งยังได้รับเงินอุดหนุนด้วยวิธีการแบบดั้งเดิมเพื่อที่บริษัทจะยังคงสามารถรักษาอันดับความน่าเชื่อของตนเองไว้ได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า เคน แมคเคนซี กรรมการผู้จัดการของแอมคอร์กล่าวว่า ตอนนี้เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับการซื้อกิจการ เนื่องจากมูลค่าทรัพย์สินต่ำลงมากเมื่อเทียบกับมูลค่าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

โรยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ระบุว่า ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ของอัลแคนยังคงเป็นอนาคตที่สดใสสำหรับการเติบโตของแอมคอร์ เมื่อพิจารณาจากแนวโน้มการขยายตัวและยุทธศาสตร์ในอนาคต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ