ANA เตรียมเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันเที่ยวบินระหว่างประเทศ หลังราคาน้ำมันดีดตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 15:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ออล นิปปอน แอร์เวย์ส โค เผยว่า สายการบินจะกลับมาเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันสำหรับเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกครั้งเป็นเวลา 2 เดือน เริ่มตั้งแต่ตุลาคมนี้ เนื่องจากราคาเชื้อเพลิงเฉลี่ยได้ดีดตัวขึ้น

ความเคลื่อนไหวของ ANA ในครั้งนี้ ทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ในวงกว้างว่า เจแปน แอร์ไลน์ส คอร์ป (JAL) สายการบินรายใหญ่สุดของญี่ปุ่นจะเจริญรอยตาม ซึ่งทำให้เกิดความหวั่นวิตกว่าจะกระทบต่อดีมานด์การเดินทางท่องเที่ยวซึ่งที่ผ่านมาก็ซบเซาอยู่แล้วอันเนื่องมาจากวิกฤตเศรษฐกิจและการระบาดของไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009

โดยตั๋วเครื่องบินของ ANA ที่ออกระหว่างวันที่ 1 ต.ค. - 30 ก.ย. จะรวมค่าธรรมเนียมเที่ยวเดียว 7,000 เยนสำหรับเที่ยวบินระหว่างญี่ปุ่นและยุโรปหรืออเมริกาเหนือ 4,000 เยนสำหรับเส้นทางระหว่างญี่ปุ่นและฮาวายหรืออินเดีย 3,000 เยนสำหรับเที่ยวบินระหว่างญี่ปุ่นและไทยหรือสิงคโปร์ และ 1,500 เยนสำหรับเที่ยวบินระหว่างญี่ปุ่นและจีนหรือไต้หวัน

โดยสายการบินรายใหญ่อันดับ 2 ของญี่ปุ่น กล่าวว่า ANA ตัดสินใจกลับมาเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันอีก หลังจากที่ราคาเชื้อเพลิงในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. เฉลี่ยอยู่ที่ 74.50 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งเกินกว่าระดับ 60 ดอลลาร์ต่อบาร์เรลที่ทางการสายการบินได้กำหนดไว้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สายการบินหลักทั้งสองแห่งของญี่ปุ่นได้เลิกเก็บค่าธรรมเนียมน้ำมันบนเส้นทางบินระหว่างประเทศตั้งแต่เมื่อเดือนก.ค.-ก.ย. หลังจากที่ราคาเชื้อเพลิงลดลง ทั้งนี้ ANA จะประกาศเรื่องการปรับเปลี่ยนอัตราค่าธรรมเนียมน้ำมันครั้งต่อไปในเดือนต.ค. ซึ่งจะมีผลกับตั๋วเครื่องบินที่ออกหลังจากวันที่ 1 ธ.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ