World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 สิงหาคม 2552

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ แสดงความเห็นว่า แม้เศรษฐกิจญี่ปุ่นขยายตัวในอัตรา 3.7% ต่อปีในไตรมาส 2 ของปีนี้ แต่คาดว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลงในไตรมาส 3 โดยคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัวเพียง 2.9%ต่อปีในไตรมาส 3 เนื่องจากภาคเอกชนของญี่ปุ่นยังคงลดการลงทุนและการจ้างงาน แม้รัฐบาลทั่วโลกใช้มาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นวงเงินรวมกว่า 2.2 ล้านล้านดอลลาร์แล้วก็ตาม

-- แอมคอร์ ลิมิเต็ด บริษัทที่ทำธุรกิจบรรจุภัณฑ์รายใหญ่สุดของออสเตรเลียได้ส่งข้อเสนอซื้อกิจการบรรจุภัณฑ์ของบริษัท อัลแคน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของริโอ ทินโต เป็นมูลค่าถึง 2.025 พันล้านดอลลาร์ หากการซื้อกิจการครั้งนี้ประสบความสำเร็จก็จะเป็นการซื้อกิจการครั้งใหญ่สุดเท่าที่เคยมีมาเลยทีเดียว

-- ผลสำรวจความคิดเห็นของธนาคารพาณิชย์ในสหรัฐซึ่งจัดทำโดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่า ธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่อาจจะชะลอการปล่อยกู้ไปจนถึงช่วงครึ่งหลังของปีหน้า อย่างไรก็ตาม ธนาคารส่วนใหญ่ยังไม่ต้องการเพิ่มข้อกำหนดในการปล่อยกู้ในระยะนี้

-- สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานว่า นายคิม แด จุง อดีตประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยอาการหัวใจล้มเหลว

-- จุนอิจิโร่ โคอิซูมิ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า พรรคแอลดีพีของเขาคงต้องเผชิญงานหนักในการสู้ศึกเลือกตั้งกับพรรคฝ่ายค้านดีพีเจ ขณะที่การหาเสียงเลือกตั้งเปิดฉากขึ้นแล้วในวันนี้

-- ทูตสหรัฐมองว่า การที่เกาหลีเหนือยอมกลับมาเปิดพรมแดนเพื่อให้ธุรกิจการท่องเที่ยวระหว่างเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้กลับมาฟื้นตัวได้อีกครั้ง รวมถึงการอนุญาตให้ชาวเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้เดินทางไปเยี่ยมญาติของตนเองได้อีกครั้งนั้น อาจจะเป็นสัญญาณที่ชี้ให้เห็นว่า การคว่ำบาตรจากนานาประเทศกำลังสร้างแรงกดดันให้กับเกาหลีเหนือ

-- สื่อเผย โรเบิร์ต เบนมอสเช ซีอีโอของบริษัท อเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป หรือ AIG จะได้รับเงินเดือนต่อปีมูลค่า 7 ล้านดอลลาร์ ในการทำหน้าที่ผู้บริหารบริษัท

-- คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเผย ดัชนีชี้วัดสถานภาพทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน (CI) ของญี่ปุ่นในเดือนมิ.ย.ขยับขึ้นแตะระดับ 88.0 จุดจากระดับพื้นฐานที่ 100 และจากระดับคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 87.8 จุด ซึ่งตัวเลขล่าสุดนี้สะท้อนให้เห็นถึงปัจจัยชี้นำที่เกี่ยวกับการผลิตที่ปรับตัวขึ้น เช่น การดำเนินการด้านการผลิตของกลุ่มผู้ผลิตและชั่วโมงการทำงานพิศษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ