สนง.สถิติอังกฤษเผยเงินเฟ้อเดือนก.ค.คงที่จากเดือนก่อนที่ 1.8%

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคอังกฤษ (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีหลักที่ใช้วัดภาวะเงินเฟ้อ ทรงตัวที่ระดับ 1.8% ในเดือนก.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลงแตะ 1.5%

ทั้งนี้ ตัวเลข CPI ที่ทรงตัวสะท้อนให้เห็นว่า แรงกดดันเรื่องเงินฝืดที่จะมีต่อเศรษฐกิจของอังกฤษอาจบรรเทาบางบางลง แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายของรัฐบาลที่ 2.0% ก็ตาม

ขณะที่ดัชนีราคาผู้ค้าปลีก (RPI) ซึ่งเป็นดัชนีที่ใช้ชี้วัดเงินเฟ้ออีกทางหนึ่งโดยรวมต้นทุนเกี่ยวกับบ้าน ก็ปรับตัวขึ้นสวนทางกับคาดการณ์ แตะที่ -1.4% ในเดือนก.ค. จากระดับ -1.6% ในเดือนมิ.ย. โดย RPI ร่วงลงอย่างหนักในช่วงปีที่ผ่านมา เนื่องจากธนาคารกลางอังกฤษได้หั่นดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 0.5% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศให้พ้นจากภาวะถดถอย

สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้อัตราเงินเฟ้อหยุดร่วงลงต่อนั้นเป็นเพราะราคาสินค้าเพื่อความบันเทิงต่างๆ อาทิ เกมส์คอมพิวเตอร์ ดีวีดี และซีดีได้ปรับตัวสูงขึ้นในเดือนที่ผ่านมา รวมถึงเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ค่อยมีการลดราคามากนัก อย่างไรก็ตาม ราคาอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์ยังคงอ่อนตัวลงในเดือนที่แล้ว

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมิ.ย. CPI ของอังกฤษได้ร่วงลงต่ำกว่าระดับเป้าหมายของรัฐบาลเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปี ซึ่งเป็นผลมาจากราคาอาหารที่ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยธนาคารกลางอังกฤษตั้งเป้าที่จะรักษาตัวเลขเงินเฟ้อไว้ที่ระดับ 2% เพื่อเสถียรภาพของราคาซึ่งจะส่งผลสืบเนื่องถึงเสถียรภาพของเศรษฐกิจในวงกว้าง บีบีซีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ