ความเชื่อมั่นนักลงทุนเยอรมันพุ่งทะยานในเดือนส.ค. หลังศก.ประเทศหลุดพ้นภาวะถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป ZEW เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรป พุ่งสูงขึ้นในเดือนส.ค. เนื่องจากความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากที่มาตรกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นช่วยดึงให้เยอรมนีหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้สำเร็จ

โดยดัชนีที่ชี้วัดแนวโน้มของนักลงทุนสำหรับช่วงเวลา 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.1 จุดในเดือนส.ค. จากระดับ 39.5 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งตัวเลขในเดือนส.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะสูงขึ้นแตะ 45 จุดจากการสำรวจของบลูมเบิร์กนิวส์

ทั้งนี้ เศรษฐกิจของเยอรมนีซึ่งพึ่งพาการส่งออกได้ดิ่งลงสู่ภาวะถดถอยในปีที่แล้ว เนื่องจากเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วโลกได้บั่นทอนความต้องการสินค้าประเภทอุตสาหกรรมของเยอรมนี

อย่างไรก็ดี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เยอรมนีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจช่วงไตรมาส 2 ของประเทศขยายตัว 0.3% จากไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจหลุดพ้นจากจุดต่ำสุดของภาวะถดถอยนับตั้งแต่ยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 ได้เร็วกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ ขณะที่ยอดส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นและโครงการกระตุ้นการใช้จ่ายของรัฐบาลอาจช่วยให้เศรษฐกิจรักษาระดับการขยายตัวได้ต่อไป



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ