รมว.คลังสิงคโปร์ชี้ซีอีโอคนใหม่ของเทมาเส็กควรเป็นชาวสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาร์มัน จันมูการัทนัม รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของสิงคโปร์ชี้ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารคนใหม่ของเทมาเส็ก โฮลดื้งส์ ควรจะเป็นชาวสิงคโปร์ และยืนยันว่ารัฐบาลไม่ต้องการยื่นมือเข้าไปก้าวก่ายเรื่องการคัดสรรซีอีโอคนใหม่ของบริษัท ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของรมว.คลังสิงคโปร์ในครั้งนี้มีขึ้น หลังจากที่ในเดือนที่แล้ว เทมาเส็กได้ประกาศยกเลิกข้อตกลงแต่งตั้งนายชาร์ลส์ กู๊ดเยียร์ ชาวอเมริกันดำรงตำแหน่งซีอีโอชาวต่างชาติคนแรกของบริษัท จากการเสนอชื่อโดยนางโฮ ชิง ซีอีโอคนปัจจุบัน

บลูมเบิร์กรายงานว่า ซอง เซง วุน นักเศรษฐศาสตร์ของซีไอเอ็มบี-จีเค ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ชาวสิงคโปร์อาจจะต้องการให้คนในประเทศทำหน้าที่ เนื่องจากการทำหน้าที่ในตำแหน่งดังกล่าวอาจจะเกี่ยวข้องกับประเด็นที่มีความอ่อนไหว

โฮ ชิง ซีอีโอกล่าวว่า มูลค่าสินทรัพย์ของเทมาเส็กร่วงลงกว่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สิงคโปร์ หรือ 2.76 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปีงบประมาณ 2551 ขณะที่บริษัทขาดทุนจากการลงทุนด้านการเงินและการลงทุนในเมอร์ริล ลินช์ แอนด์ โคเมื่อปีที่แล้ว

รมว.คลังสิงคโปร์กล่าวต่อไปว่า บอร์ดของบริษัทควรจะตัดสินใจเลือกบุคลากรที่ดีที่สุดเข้ามาทำหน้าที่ การควบคุมการคัดสรรผู้บริหารของเทมาเส็กจะเป็นการส่งสัญญาณให้กับประเทศต่างๆได้เห็นว่า การเมืองมีส่วนในการบริหารงานเทมาเส็ก ซึ่งเราไม่ต้องการให้ภาพออกมาเช่นนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ