"โฮม ดีโปท์" เผยกำไร Q2 ลดลงน้อยกว่าคาด-ปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปีงบ 52

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 18, 2009 19:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฮม ดีโปท์ อิงค์ บริษัทค้าปลีกอุปกรณ์เครื่องใช้เกี่ยวกับบ้านรายใหญ่สุดของสหรัฐ เผยผลกำไรสุทธิของบริษัทในไตรมาสสองร่วงลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ พร้อมกันนี้บริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรปีงบการเงิน 2552 หลังจากที่บริษัทได้ดำเนินการลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลง

ผลกำไรสุทธิในไตรมาส 2 ซึ่งสิ้นสุด ณ วันที่ 2 สิงหาคม อยู่ที่ 1.12 พันล้านดอลลาร์ หรือ 66 เซนต์ต่อหุ้น ลดลง 7.2% จากระดับ 1.2 พันล้านดอลลาร์ หรือ 71 เซนต์ต่อหุ้นในปีก่อน ซึ่งถ้าไม่รวมค่าใช้จ่ายในการปิดธุรกิจเอ็กซ์โปของบริษัท กำไรจะเพิ่มขึ้นมาเป็น 67 เซนต์ต่อหุ้น ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่ากำไรของโฮม ดีโปท์ น่าจะอยู่ที่ 59 เซนต์ โดยเมื่อเดือนม.ค. โฮม ดีโปท์ ประกาศแผนการปิดศูนย์ออกแบบเอ็กซ์โป 34 แห่ง

ผลกำไรของโฮม ดีโปท์ เหนือว่าบริษัทคู่แข่งอย่าง โลว์ คอส (Lowe’s Cos) ซึ่งเมื่อวานนี้ได้รายงานผลกำไรที่ร่วงลงมากกว่าคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ ท่ามกลางสถานการณ์ที่ทั้งสองบริษัทกำลังพยายามรับมือกับยอดขายที่ลดลงด้วยการลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ ขณะที่บรรดาผู้บริโภคต้องเผชิญกับมูลค่าบ้านที่ดิ่งลงและการตกงาน

โดยยอดขายของโฮม ดีโปท์ในไตรมาสสอง ลดลง 9.1% แตะ 1.91 หมื่นล้านดอลลาร์ เทียบกับระดับ 2.1 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีก่อน

แฟรงก์ เบลค ซีอีโอ กล่าวว่า ความกังวลเกี่ยวกับตลาดที่อยู่อาศัย อัตราว่างงานที่สูงขึ้น และความอ่อนแอในเศรษฐกิจโดยรวม ยังคงกดดันผู้บริโภค อย่างไรก็ดี ธุรกิจของเราทำผลงานได้ดีในตลาดขาลง โดยสามารถครองส่วนแบ่งตลาดและขับเคลื่อนประสิทธิภาพการดำเนินงานได้ด้วยดี

ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรในปีงบการเงินปีนี้ เป็นลดลง 15 - 20% จากที่คาดการณ์เมื่อเดือนมิ.ย.ว่าจะร่วงลงลง 26% แต่ยังคงคาดการณ์ยอดขายว่าจะลดลงประมาณ 9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ