ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรพุ่งเทียบดอลล์ หลังดัชนีความเชื่อมั่นเยอรมนีทะยานแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 07:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร ปอนด์ และฟรังค์สวิส ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (18 ส.ค.) เนื่องจากผลประกอบการที่ดีเกินคาดของบริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่และข้อมูลตลาดอสังหาที่สดใสของสหรัฐกระตุ้นนักลงทุนให้เทขายดอลลาร์ หลังจากที่เคยเข้าซื้ออย่างคึกคักเพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงในยามที่เศรษฐกิจยังอยู่ในภาวะผันผวน ขณะที่สกุลเงินยูโรได้รับแรงหนุนจากดัชนีความเชื่อมั่นเยอรมนีที่พุ่งขึ้นแข็งแกร่ง

บลูมเบิร์กรายงานว่า ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.40% เมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโรที่ 1.4134 ยูโร/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.4078 ยูโร/ดอลลาร์ และดิ่งลง 1.37% เมื่อเทียบกับสกุลเงินปอนด์ที่ 1.6567 ปอนด์/ดอลลาร์ จากระดับ 1.6343 ปอนด์/ดอลลาร์

นอกจากนี้ ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.19% เมื่อเทียบกับฟรังค์ที่ระดับ 1.0754 ฟรังค์/ดอลลาร์ จากระดับของวันจันทร์ที่ 1.0775 ฟรังค์/ดอลลาร์ แต่ดีดตัวขึ้น 0.21% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 94.680 เยน/ดอลลาร์ จากระดับ 94.480 เยน/ดอลลาร์

ส่วนค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 0.72% แตะที่ 0.8265 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย จากระดับ 0.8206 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์ออสเตรเลีย และค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 1.14% แตะที่ 0.6751 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ จากระดับ 0.6675 ดอลลาร์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์

ดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงกดดันหลังจาก โฮม ดีโปท์ อิงค์ บริษัทค้าปลีกอุปกรณ์เครื่องใช้เกี่ยวกับบ้านรายใหญ่สุดของสหรัฐ เผยผลกำไรสุทธิของบริษัทในไตรมาสสองร่วงลงน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ผลกำไรปีงบการเงิน 2552 และกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่าตัวเลขการสร้างบ้านเดี่ยวปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนต.ค.ปี 2551 และเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 5 เดือน

ค่าเงินยูโรทะยานขึ้นแข็งแกร่งหลังจากศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป ZEW เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นนักลงทุนในเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจใหญ่สุดในยุโรป พุ่งสูงขึ้นในเดือนส.ค. เนื่องจากความหวังว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ หลังจากที่มาตรกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลและการส่งออกที่เพิ่มขึ้นช่วยดึงให้เยอรมนีหลุดพ้นจากภาวะถดถอยได้สำเร็จ

โดยดัชนีที่ชี้วัดแนวโน้มของนักลงทุนสำหรับช่วงเวลา 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 56.1 จุดในเดือนส.ค. จากระดับ 39.5 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งตัวเลขในเดือนส.ค.ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย.2549 และดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่าจะสูงขึ้นแตะ 45 จุดจากการสำรวจของบลูมเบิร์กนิวส์

สำนักงานสถิติแห่งชาติของอังกฤษเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคอังกฤษ (CPI) ซึ่งเป็นดัชนีหลักที่ใช้วัดภาวะเงินเฟ้อ ทรงตัวที่ระดับ 1.8% ในเดือนก.ค. ขณะที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลงแตะ 1.5% ทั้งนี้ ตัวเลข CPI ที่ทรงตัวสะท้อนให้เห็นว่า แรงกดดันเรื่องเงินฝืดที่จะมีต่อเศรษฐกิจของอังกฤษอาจบรรเทาบางบางลง แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวยังอยู่ต่ำกว่าระดับเป้าหมายของรัฐบาลที่ 2.0% ก็ตาม

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธกระทรวงพลังงานจะเปิดเผยข้อมูลสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ ส่วนวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขว่างงานประจำสัปดาห์ และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเปิดเผยผลสำรวจแนวโน้มธุรกิจประจำเดือนส.ค. และวันศุกร์สมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะรายงานยอดขายบ้านมือสองประจำเดือนก.ค.



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ