หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ IMF ชี้ศก.โลกฟื้นตัวต้องพึ่งพาอุตฯส่งออกสหรัฐ-ดีมานด์ในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 09:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โอลิเวอร์ บลองชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวแสดงความคิดเห็นว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเริ่มฟื้นตัวขึ้นจากภาวะถดถอยรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก หรือ เกรท ดีเพรสชั่น แต่การที่เศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างยั่งยืนได้นั้นต้องอาศัยการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมส่งออกในสหรัฐและดีมานด์ในภูมิภาคเอเชียที่ขยายตัวขึ้น

"เศรษฐกิจโลกเริ่มฟื้นตัวแล้ว แต่ภาวะถดถอยในช่วงที่ผ่านมาทำให้เศรษฐกิจโลกถูกกระทบในระดับที่ลึกมาก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อทั้งดีมานด์และซัพพลายเป็นเวลาอีกหลายปี และการที่เศรษฐกิจโลกจะกลับมาขยายตัวได้แข็งแกร่งเหมือนเดิมนั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย" บลองชาร์ดกล่าว

บลองชาร์ดกล่าวว่า "การที่เศรษฐกิจโลกจะสามารถฟื้นตัวได้นั้นต้องอาศัยความสามารถและความร่วมมือของประเทศในเอเชีย รวมถึงจีนและญี่ปุ่น ที่จะเพิ่มดีมานด์ภายในประเทศและเพิ่มการนำเข้าสินค้าจากสหรัฐ มิฉะนั้นแล้วเศรษฐกิจอาจไม่สามารถกลับมาขยายตัวได้ดีเหมือนเมื่อก่อน และหนึ่งในปัญหาที่น่ากังวลในเวลานี้คือผลผลิตที่อาจจะอยู่ในระดับต่ำกว่าในช่วงก่อนเกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก"

นอกจากนี้ บลองชาร์ดกล่าวว่า "ระบบการธนาคารของชาติมหาอำนาจยังคงไม่สามารถทำงานตามกลไกปกติ เพราะถูกกระทบอย่างหนักจากภาวะตึงตัวด้านสินเชื่อที่เกิดขึ้นทั่วโลก ขณะที่อัตราการลงทุนในกลุ่มประเทศที่กำลังพัฒนาทรุดตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ การที่หลายประเทศพยายามใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจก็ยิ่งทำให้เม็ดเงินในทุนสำรองของประเทศเหล่านี้หดตัวลง และมาตรการเช่นนี้ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะยาวได้ นอกเสียจากว่าอัตราการอุปโภคบริโภคและอัตราการลงทุนจะขยายตัวด้วย" สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ