รฟม.เผย 4 บริษัทชิงงานที่ปรึกษาคุมงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday August 19, 2009 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ รองปลัดกระทรวงคมนาคม ในฐานะกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ รฟม.ว่า ที่ประชุมพิจารณาผลการคัดเลือกบริษัทที่ปรึกษาบริหารและควบคุมงานก่อสร้างงานโยธาในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ระยะทาง 23 กม.ซึ่งมีบริษัทยื่นข้อเสนอและผ่านการพิจารณาด้านเทคนิค 4 ราย คือ 1.บริษัท เออีซี 2.บริษัท SYSTRA 3.บริษัท THAI MOTT MCDONALD และ 4.บริษัท พีพีเอส

ทั้งนี้ รฟม.จะส่งรายละเอียดให้องค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น(ไจก้า)ซึ่งเป็นเจ้าของเงินกู้พิจารณา หลังจากนั้นจะให้บริษัทที่ได้คะแนนด้านเทคนิคสูงสุด จัดทำข้อเสนอทางการเงินเสนอมาให้พิจารณาต่อไป โดย รฟม.ได้รับอนุมัติกรอบวงเงินค่าจ้างที่ปรึกษา จำนวน 1,296 ล้านบาท

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังพิจารณาโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ ระยะทางรวม 27 กม.ซึ่งอยู่ระหว่างรอให้คณะกรรมการว่าด้วยการพัสดุของกรมบัญชีกลางอนุมัติให้ยกเว้นไม่ต้องประกวดราคาโดยวิธีอิเล็คทรอนิกส์(e-Action) เพราะโครงการก่อสร้างระบบรถไฟฟ้าเป็นโครงการขนาดใหญ่ ต้องมีบริษัทต่างชาติเข้าร่วมการประกวดราคา รฟม.จึงต้องการประกวดราคาแบบนานาชาติ(International Bidding) แม้โครงการนี้จะใช้เงินกู้ในประเทศก็ตาม

“วิธีการ e-Auction มีข้อจำกัดมาก และยังต้องมีราคากลาง โดยบริษัทต้องแข่งกันยื่นข้อเสนอให้ต่ำกว่าราคากลางให้มากที่สุด จึงเหมาะกับการจัดซื้อของเป็นชิ้นๆ แต่ไม่เหมาะหากเป็นการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ที่ประกอบด้วยหลายระบบ และคาดว่าจะประกาศเชิญชวนเอกชนให้ยื่นข้อเสนอได้ในเดือนต.ค.นี้ และจะได้บริษัทก่อสร้างในแต่ละสัญญาภายในเดือนก.พ.2552""นายถวัลย์รัฐ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ