เยอรมนีเผยดัชนี PPI เดือนก.ค.ดิ่งหนักสุดเป็นประวัติการณ์ 7.8%ต่อปี หลังราคาน้ำมันร่วง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนก.ค.ของเยอรมนีร่วงลง 7.8%ต่อปี ซึ่งเป็นสถิติที่ร่วงลงรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่มีการเริ่มคำนวนดัชนี PPI ในปีพ.ศ.2492 มากกว่าเดือนมิ.ย.ที่ลดลง 4.6% ต่อปี และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า ดัชนีจะลดลง 6.5%ต่อปี

นิค แมทธิวส์ นักวิเคราะห์จากรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ ในลอนดอน กล่าวว่า ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลงกว่า 50% หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ ดีมานด์ภายในประเทศที่อ่อนตัวลงยังเป็นอีกปัจจัยที่ฉุดตัวเลขเงินเฟ้อลดลงด้วย อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางยุโรปซึ่งได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 1% มองว่าเศรษฐกิจยุโรปยังไม่ถูกคุกคามจากภาวะเงินฝืด

"นักลงทุนไม่ควรตื่นตระหนกกับดัชนี PPI ที่ดิ่งลงหนักสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งนี้ว่าจะก่อให้เกิดเงินฝืด เราคาดว่าสถานการณ์ดังกล่าวเป็นผลพวงต่อเนื่องมาจากภาวะฟองสบู่แตกในตลาดน้ำมัน จึงทำให้ดัชนี PPI ซึ่งเป็นตัวเลขเงินเฟ้อร่วงลงอย่างหนักในรายปี แต่ก็จะเป็นเพียงสถานการณ์ในระยะสั้นๆเท่านั้น นี่จึงเป็นเหตุผลที่ทำให้ธนาคารกลางยุโรปไม่ค่อยหนักในใจเรื่องนี้" แมทธิวส์

บลูมเบิร์กรายงานว่า ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกเคลื่อนไหวอยู่ที่ 69.17 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันนี้ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 147.27 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อเดือนก.ค.ปีที่แล้ว โดยตั้งแต่ต้นปีจนถึงเดือนก.ค. ราคาน้ำมันดิ่งลงไปแล้ว 16.5%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ