RIM ผู้ผลิตแบล็คเบอร์รี่รั้งอันดับ 1 บริษัทโตเร็วที่สุดของฟอร์จูนแม็กกาซีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 19, 2009 15:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รีเสิร์ช อิน โมชั่น (RIM) บริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟน แบล็คเบอร์รี่ หรือ บีบี รั้งอันดับ 1 ในรายชื่อ 100 บริษัทที่มีอัตราการขยายตัวรวดเร็วที่สุดจากการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอร์จูน ซึ่งพิจารณาจากผลกำไร รายได้จากการขาย และผลตอบแทนการลงทุนในช่วง 3 ปี

โดยสาเหตุที่ทำให้ RIM เข้ามาอยู่ในอันดับ 1 ปีนี้ เป็นผลมาจากความนิยมที่พุ่งทะยานของแบล็คเบอร์รี่ ซึ่งส่งให้ RIM มีกำไรโตขึ้นถึง 84% ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ขณะที่รายได้ขยายตัว 77% และมีผลตอบแทนรวม 45%

สำหรับอันดับ 2 ได้แก่ ซิกมา ดีไซน์ส ผู้ผลิตชิปของสหรัฐ ซึ่งมีรายได้ทะยานขึ้น 104% นับตั้งแต่ปี 2007 เนื่องจากยอดขายเครื่องเล่นดีวีดีแบบบลู-เรย์ที่เพิ่มขึ้น รวมถึงการทำข้อตกลงกับไมโครซอฟท์ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการซอฟท์แวร์

ทั้งนี้ RIM ซึ่งเป็นบริษัทของแคนาดาไม่เคยติดโผนี้มาก่อนเลย เนื่องจากปี 2009 เป็นปีแรกที่บริษัทนอกสหรัฐได้รับการพิจารณานำมาจัดอันดับด้วย

"นับตั้งแต่ยุค Great Depression เป็นต้นมา บริษัทหลายแห่งก็ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ และไม่ใช่เพียงแต่บริษัทในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น" ฟอร์จูนระบุ

โดยในปีนี้ บริษัทของจีนเข้ามาอยู่ในลิสต์ถึง 5 แห่ง ซึ่ง 2 ในจำนวนนี้ติดท็อปเท็น นำโดยโซหูดอทคอม ธุรกิจอินเทอร์เน็ต รั้งอันดับ 3 ตามมาด้วย ชานดา เว็บไซต์เกมส์คอมพิวเตอร์ออนไลน์ ในอันดับ 7 ซีทริปดอทคอม ผู้ให้บริการจองโรงแรมผ่านอินเทอร์เน็ต อยู่ในอันดับที่ 38 เอเชีย อินโฟ บริษัทซอฟท์แวร์เทเลคอม อันดับที่ 40 และไชน่า เมดิคอล เทคโนโลยีส์ ปิดท้ายที่อันดับ 73

ฟอร์จูนระบุว่า บริษัทจีนได้รับอานิสงส์จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศที่ยังแข็งแกร่งต่อเนื่องแม้ในยามที่เศรษฐกิจโลกถดถอย

ขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ของสหรัฐอย่าง แอปเปิล รั้งอันดับ 39 ส่วนกูเกิล รั้งอันดับ 68 บีบีซีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ